Khai trương phòng trưng bày điện hạt nhân

20:12 | 04/06/2014

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 04/06/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp với Công ty Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật bản (JINED) khai trương Phòng trưng bày điện hạt nhân.

Một góc phòng trưng bày điện hạt nhân.

Tới dự buổi lễ có các đại biểu đến từ Đại sứ quán Nhật bản tại Việt Nam, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ, đại diện các công ty Nhật bản như Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi, Công ty Toshiba, Công ty Hitachi – GE. Chủ trì buổi lễ là Tổng giám đốc EVN và Tổng giám đốc JINED.

Trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam với trách nhiệm là doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đã cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống sinh hoạt của người dân.

Để đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong những năm tới, ngoài việc đầu tư xây dựng các nguồn điện truyền thống hiện có như thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí…; trên cơ sở Nghị quyết số 41/2009/NQ-QH12 ngày 25/11/2009 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Tập đoàn đang khẩn trương lập các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII).

Để triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân, ngoài việc lựa chọn tốt địa điểm, lựa chọn công nghệ tiên tiến, đào tạo đủ nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống pháp luật, thu xếp nguồn vốn và xử lý chất thải thì việc đạt được sự chấp thuận của công chúng với điện hạt nhân là yếu tố rất quan trọng cho việc xây dựng thành công và vận hành an toàn nhà máy.

Trong lĩnh vực điện hạt nhân, Nhật Bản là quốc gia tích cực hỗ trợ Việt Nam từ giai đoạn nghiên cứu khả năng phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam. Ngày 31/10/2011, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng NMĐHN Ninh Thuận 2. Các đối tác Nhật Bản đã trợ giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, thông tin tuyên truyền, nghiên cứu khả thi và các trợ giúp kỹ thuật khác.

Ngày 29/9/2011, Công ty Phát triển Năng lượng Hạt nhân Nhật Bản JINED và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Nhận thức được tầm quan trọng của sự đồng thuận của người dân về chủ trương phát triển điện hạt nhân của quốc gia và Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN và JINED đã phối hợp thực hiện thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân, bao gồm tổ chức các triển lãm, hội thảo, tổ chức các khóa đào tạo về quan hệ công chúng cho cán bộ của EVN; hai bên còn tổ chức các chuyến tham quan về điện hạt nhân tại Nhật Bản cho người dân Việt Nam trong vùng dự án…

Trong khuôn khổ hợp tác giữa EVN và JINED, EVN tổ chức trưng bày các trang thiết bị do phía Nhật Ban trao tặng tại Phòng trưng bày điện hạt nhân ở Tầng 1, Tòa nhà EVN. Phòng trưng bày sẽ mở cửa thường xuyên và chào đón các khách tham quan đến tìm hiểu về điện hạt nhân. Phòng trưng bày sẽ phần nào giúp đưa những thông tin đơn giản, dễ hiểu, trực quan về điện hạt nhân đến đông đảo người dân để góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân về điện hạt nhân.

Thanh Ngọc

  • el-2024