Khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2013

18:03 | 24/02/2013

1,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau nhiều hoạt động triển lãm, thi sáng tác thơ, đọc thơ của sinh viên các trường đại học…, lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI năm 2013 đã diễn ra sáng nay (24/2) trong tiết trời xuân ấm áp, thu hút đông đảo công chúng yêu thơ mà đặc biệt là những khán giả lớn tuổi.

>> Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI: Tuổi trẻ có hăng hái nhưng chưa sâu sắc

Khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết ý nghĩa của Ngày thơ Việt Nam 2013 chính là sự kết hợp đẹp đẽ giữa quá khứ và hiện đại, giữa đất nước và tuổi trẻ trong sự nghiệp vẻ vang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với chủ đề “Tuổi trẻ và Tổ quốc”, năm nay Ngày thơ Việt Nam ghi nhận sự hăng hái, nhiệt tình tham gia của sinh viên 8 trường đại học và gần 30 câu lạc bộ thơ, đồng thời phát hiện tiềm năng sáng tác thơ và biểu diễn nghệ thuật của tuổi trẻ. So với 2 năm trước, đây là sự phát triển hết sức đáng trân trọng.

Lễ rước thơ mở màn cho khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2013

 

Sau lễ rước thơ là các tiết mục ca múa nhạc mừng xuân và các tiết mục đọc thơ của các nhà thơ ở sân thơ truyền thống: Mỗi dịu dàng ta gọi Bắc Giang thu (Đỗ Trung Lai), "Những ngày sơ tán" nhớ về những năm tháng chiến tanh của nhà thơ Hữu Việt, Nhà thơ Nguyễn Thi Mai với "Ngày tiễn em lên biên giới", "Tổ quốc nhìn từ biển" của Nguyễn Việt Chiến được NSƯT Thanh Vinh và dàn nhạc dân tộc trình diễn, Trần Quang Quý với "Điệu thức Cao Bằng", "Đất nước hình chim câu" qua cái nhìn của nhà thơ Trần Quang Đạo...

Nhà thơ Nguyễn Thi Mai với "Ngày tiễn em lên biên giới"

Điều bất ngờ ở Ngày thơ Việt Nam 2013 là sự xuất hiện của Giáo sư Bruce Weigl: Giáo sư – nhà thơ đã từng tham chiến ở Việt Nam, từng đặt dấu giày lên Quảng Trị, một vùng đất khốc liệt nhất của đất nước ta từ năm 1967-1968.

Bruce Weigl viết: "Chiến tranh đã từng tước đi của tôi rất nhiều, nhưng nó cũng cho tôi thơ ca, một người con Việt Nam và tình yêu đổi mới với đất nước và con người Việt Nam". Ông không nói sai sự thật, ít nhất là với những gì ông đang có. Nước Mỹ nhìn nhận Bruce Wiegl, tác giả của 12 tập thơ trong đó có phần quan trọng viết về chiến tranh ở Việt Nam là một hiện tượng thi ca. Bruce Weigl mang đến Ngày thơ Việt Nam năm nay bài thơ về cô con gái Nguyễn Thị Hạnh Weigl, được ông đón về Mỹ từ cô nhi viện lúc 8 tuổi.

Nhà thơ Bruce Weigl với bài thơ về cô con gái nuôi người Việt Nam

Tiết mục Trẩy hội mùa xuân của Nhà hát chèo Việt Nam

Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI năm 2013 đã kết thúc với màn thả 50 câu thơ lên trời

Trao đổi với nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, tác giả bài thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" sau khi kết thúc Ngày thơ Việt Nam 2013, nhà thơ phấn khởi bởi qua 11 năm thì Ngày thơ Việt Nam đã trở thành lễ hội văn hóa được tất cả địa phương trên cả nước tham dự. Cho đến năm nay thu hút hàng triệu độc giả và đây là tín hiệu đáng mừng cho thơ ca bởi thời gian gần đây độc giả trẻ đang quay lưng lại với thơ ca, nhà thơ không bán được sách. Ngày hội thơ Việt Nam 2013 với chủ đề chủ quyền biển đảo đã được tôn vinh, các nhà thơ đều hướng về biển đảo và tình yêu Tổ quốc. Đây là thành công lớn của Ngày thơ Việt Nam năm nay".

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý rất tâm đắc với sự xuất hiện của Bruce Weigl - một nhà thơ Mỹ từng tham chiến ở Mỹ nhưng đã nhận thấy được lòng nhân ái của con người Việt Nam, trở lại Việt Nam, hiểu ra và yêu dân tộc Việt Nam. Nhà thơ cũng cho rằng sau chủ đề năm nay "Tuổi trẻ và Tổ quốc", các năm sau sẽ duy trì thêm nhiều sân chơi thơ cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, lực lượng quan trọng của đất nước.

Tâm Huyền

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.