Keystone XL: phát súng mở đầu cho vụ kiện nước Mỹ lớn nhất từ trước đến nay

10:49 | 24/11/2021

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TC Energy Group, công ty phát triển dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL, đã đệ đơn lên hội đồng trọng tài quốc tế, yêu cầu bồi thường 15 tỷ USD cho dự án mà Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ trong những ngày đầu nắm quyền.
Keystone XL: phát súng mở đầu cho vụ kiện nước Mỹ lớn nhất từ trước đến nay

Theo Bloomberg, yêu cầu bồi thường đã "phát ra tiếng súng" khởi đầu cho một trong những kháng nghị thương mại lớn nhất chống lại Mỹ, cũng như lưu ý rằng động thái này dựa trên Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, cho phép các công ty nước ngoài khiếu nại các quyết định chính sách do Washington đưa ra.

Trên thực tế, Keystone XL là một trong những đường ống gây tranh cãi nhất trong lịch sử gần đây, thu hút sự giận dữ từ các cộng đồng người Mỹ bản địa và các nhà bảo vệ môi trường.

Đường ống này được cho là có thể vận chuyển khoảng 800.000 thùng/ngày dầu thô nặng của Canada đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Xuất khẩu dầu thô nặng của Canada sang Mỹ hiện vẫn ở mức cao, chỉ có phương tiện vận chuyển đã được đổi từ đường ống sang tàu dầu.

"Quyết định thu hồi giấy phép của Mỹ là không công bằng" TC Energy cho biết trong hồ sơ của mình.

TC Energy Group đã ghi nhận khoản lỗ 1,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay do các khoản phí tổn thất liên quan đến dự án bị hủy bỏ. Chính quyền Alberta cũng đã đầu tư 1,2 tỷ USD vào Keystone XL.

Phó Chủ tịch TC Energy Richard Prior nói: "Chúng tôi không làm điều này vì mục đích biểu tượng hoặc chính trị. Đây là một quyết định kinh doanh".

"Chúng tôi đã có tất cả các giấy phép để bắt đầu xây dựng. Đồng thời, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang ở cả hai quốc gia trong một khoảng thời gian rất dài. Đây đơn thuần chỉ là việc thu hồi giá trị đầu tư đã bị phá hủy".

Bình An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps