Kenya tăng giá xăng lên mức kỷ lục bất chấp việc áp dụng trợ cấp nhiên liệu

14:05 | 16/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lạm phát tháng 5 của Kenya có khả năng tăng cao hơn nữa sau khi giá xăng dầu tăng lên mức cao kỷ lục trong lần xem xét hằng tháng gần nhất vào thứ Bảy, bất chấp việc áp dụng trợ cấp nhiên liệu.
Iran có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu thị trường cầnIran có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu thị trường cần
Big Oil dễ dàng Big Oil dễ dàng "đánh bại" một số nghị quyết quan trọng về khí hậu
Lợi nhuận ròng của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới tăng 1,8 lầnLợi nhuận ròng của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới tăng 1,8 lần
Giá dầu tăng 4% khi giá xăng Mỹ tăng lên mức cao kỷ lụcGiá dầu tăng 4% khi giá xăng Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục
Kenya tăng giá xăng lên mức kỷ lục bất chấp việc áp dụng trợ cấp nhiên liệu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan Quản lý Năng lượng và Dầu mỏ cho biết một lít xăng sẽ bán lẻ ở mức 150,12 shilling (1,29 USD) tại thủ đô Nairobi, trong khi giá dầu diesel tăng 4,4% lên 131 shilling / lít có hiệu lực từ ngày 15/5. Dầu hỏa tăng 5,50 shilling lên 118,94 shilling một lít.

Cơ quan này cho biết: “Chính phủ sẽ sử dụng thuế phát triển xăng dầu để giúp người tiêu dùng tránh khỏi tình trạng giá cao”.

Đây là mức nhiên liệu cao nhất đã chạm ngưỡng kể từ khi Kenya bắt đầu thiết lập giá xăng, dầu diesel và dầu hỏa vào tháng 12/2010.

Giá nhiên liệu tăng là yếu tố hàng đầu góp phần vào tăng trưởng giá cả ở nền kinh tế lớn nhất Đông Phi trong năm qua, nhưng tác động của nó đối với lạm phát đã được ngăn chặn bởi một quỹ bình ổn mà ​​người tiêu dùng phải trả giá thấp một cách giả tạo.

Tỷ lệ lạm phát của Kenya đạt mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 4 là 6,5% do giá thực phẩm và nhiên liệu tăng.

Nếu không có sự trợ giúp, xăng sẽ bán lẻ ở mức 176,47 shilling/lít kể từ ngày 15/5, trong khi dầu diesel sẽ là 174,94 shilling tại thủ đô, theo cơ quan quản lý này.

Trong 13 tháng tính đến tháng 4, Kenya đã bơm khoảng 49,2 tỷ shilling tiền trợ cấp để bù đắp tác động của cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Năng lượng cho biết trong một báo cáo được trình bày trước Quốc hội vào tháng trước.

Người tiêu dùng Kenya trả 5,40 shilling/lít xăng và dầu diesel cho quỹ bình ổn, quỹ được sử dụng để điều chỉnh giá và giữ lạm phát trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2,5% đến 7,5%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto