Kế hoạch vượt khủng hoảng kép và giảm phụ thuộc vào dầu khí của Algeria

11:28 | 25/08/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Abdelmadjid Tebboune cho biết Algeria muốn nhanh chóng đa dạng hóa xuất khẩu để giảm sự phụ thuộc vào dầu khí, nguồn thu nhập ngoại tệ gần như duy nhất của đất nước.
ke hoach vuot khung hoang kep va giam phu thuoc vao dau khi cua algeria
Tổng thống Abdelmadjid Tebboune

Cụ thể, từ giờ đến cuối năm 2021, người đứng đầu Algeria muốn giảm từ 98% xuống 80% tỷ trọng doanh thu của đất nước nhờ vào xuất khẩu hydrocarbon.

Kinh tế Algeria bị ảnh hưởng do cú sốc kép: giá dầu giảm và đại dịch virus corona mới.

Trong một cuộc họp về phục hồi kinh tế, Tổng thống Tebboune cho biết “nền kinh tế quốc gia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu từ dầu mỏ”.

Theo ông, cần phải tăng xuất khẩu phi hydrocacbon hiện nay từ 2 tỷ lên 5 tỷ USD (tương đương 4,2 tỷ euro) từ giờ đến cuối năm 2021.

Trước hơn 700 doanh nhân, hội viên nghiệp đoàn thương mại và chuyên gia, Tổng thống Tebboune đã chỉ ra rằng dự trữ ngoại tệ của Algeria giảm xuống chỉ còn 57 tỷ USD, so với con số 300 tỷ USD cách đây một vài năm.

Dòng ngoại tệ đổ vào Algeria, một quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã giảm gần một nửa trong vòng 5 năm qua.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Algeria Abdelmadjid Attar, doanh thu từ xuất khẩu hydrocarbon của Algeria sẽ đạt 24 tỷ USD vào cuối năm 2020 nếu giá dầu ổn định ở mức khoảng 40 USD/thùng.

Loại trừ việc giá dầu giảm hơn nữa, ông dự đoán giá dầu sẽ dao động “khoảng 55 USD vào năm 2021”. Việc ông lạc quan là do tin tưởng “nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi và sẽ cần đến dầu khí”.

Cùng với việc gia tăng và đa dạng hóa xuất khẩu, Tổng thống Algeria muốn giảm nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ. Ông cho biết: “nhập khẩu nhiên liệu sẽ chính thức bị cấm từ năm 2021”.

Theo ông Attar, lệnh cấm sẽ được áp dụng đối với xăng, tuy nhiên “việc nhập khẩu dầu nhiên liệu có thể vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2021”.

Algeria tiêu thụ gần 14 triệu tấn nhiên liệu, trong đó nhập khẩu 2 triệu tấn, chủ yếu là dầu mazut.

Tổng thống Algeria cho biết kế hoạch phục hồi kinh tế dự kiến cung cấp cho ngân hàng hoảng 1.900 tỷ dinar (khoảng 14 tỷ USD) để tài trợ cho các khoản đầu tư, và khả năng có thêm “10 tỷ USD từ việc dự trữ ngoại hối để khuyến khích các nhà đầu tư”.

Các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ “lợi thế về thuế” cho mỗi công việc được tạo ra.

Đối với Chủ tịch Liên đoàn những người sử dụng lao động công dân Algeria, “quyết định này cho thấy rằng các công ty hiện đang được ưu ái”.

Theo dự báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Algeria dự kiến ​​sẽ trải qua suy thoái kinh tế vào năm 2020 (-5,2%) cũng như thâm hụt ngân sách thuộc hàng cao nhất trong khu vực.

ke hoach vuot khung hoang kep va giam phu thuoc vao dau khi cua algeriaTổng thống Nga và Algeria điện đàm về vấn đề dầu khí và Libya
ke hoach vuot khung hoang kep va giam phu thuoc vao dau khi cua algeriaSonatrach và Total làm mới quan hệ đối tác trong lĩnh vực LNG
ke hoach vuot khung hoang kep va giam phu thuoc vao dau khi cua algeriaAlgeria thay Bộ trưởng Năng lượng do khủng hoảng dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP