Kazakhstan tích cực xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc

18:24 | 09/08/2018

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo công bố ngày 8/8 của người đứng đầu KazMunayGaz (Công ty khí đốt quốc gia Kazakhstan), ông S. Mynbayev, Kazakhstan sẽ hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 5 tỷ mét khối khí đốt sang Trung Quốc vào tháng 10/2018.
kazakhstan tich cuc xuat khau khi dot sang trung quocIran xây dựng đường ống xuất khẩu khí đốt sang Oman
kazakhstan tich cuc xuat khau khi dot sang trung quocNga khẳng định xu thế phát triển của khí đốt
kazakhstan tich cuc xuat khau khi dot sang trung quocCần có cơ chế định giá riêng cho khí đốt
kazakhstan tich cuc xuat khau khi dot sang trung quoc
Lắp đặt đường ống dẫn khí ở Kazakhstan

Xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc không chỉ mang lại doanh thu đáng kể cho KazMunayGaz, mà còn bù lỗ cho nguồn cung cấp khí đốt cho thị trường trong nước, ông S. Mynbayev nhấn mạnh.

Được biết, trước đây, việc cung cấp khí đốt cho thị trường trong nước khiến cho công ty này phải chịu lỗ khoảng 57 tỷ tenge (tương đương 215 triệu USD) mỗi năm. Giờ đây KazMunayGaz đang rất lạc quan về sự phát triển của khối lượng khí mà mình có được từ nhiều nguồn khác nhau.

Với tốc độ phát triển hiện tại của các đường ống dẫn khí lớn, KazMunayGaz dự kiến sẽ rút ngắn 7 năm thời gian hoàn vốn đối với hệ thống vận chuyển khí đốt, không phải vào năm 2030 như tính toán trước đây, mà ngay từ năm 2023.

Đối với KazMunaiGaz, điều này rất quan trọng, vì việc phát triển hệ thống vận chuyển khí xuất khẩu sang Trung Quốc đang diễn ra vào thời điểm KazMunayGaz có những hạn chế lớn do nợ tích lũy.

Ngành khí đốt Kazakhstan đã tìm kiếm được các nguồn tài chính cần thiết bằng cách tổ chức các hoạt động thu hút tài trợ và đầu tư ngắn hạn cũng như trung, dài hạn và từ nguồn lực của chính bản thân.

Một ví dụ là trạm nén khí Karaozek - một trong những dự án của KazMunayGaz, được xây dựng với chi phí thấp hơn so với mặt bằng chung và bằng nguồn lực tự có.

Được biết, Kazakhstan bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc từ năm 2017. Doanh thu xuất khẩu dự kiến ​​vào khoảng 1 tỷ USD/năm.

Khí được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí Beyneu-Bozoy-Shymkent.

Phân đoạn đầu tiên của đường ống Beyneu-Bozoy-Shymkent (phần Bozoy-Shymkent) đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2013, và vào tháng 11/2015 thì đến đoạn thứ hai. Tổng chiều dài của tuyến ống dẫn khí này là 1.477 km, công suất vận chuyển khí tối đa lên đến 10 tỷ m3/năm.

Vào tháng 6/2017, Trung Quốc và Kazakhstan đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt Kazakhstan cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giai đoạn 2017-2018. Từ năm 2019 sẽ có một thỏa thuận tiếp nối.

Khối lượng khí cung cấp ở giai đoạn này là vào khoảng 5 tỷ m3/năm, khí sẽ được vận chuyển đến biên giới và chuyển giao cho phía Trung Quốc tại cửa khẩu biên giới Khorgos.

Năm 2019, dự kiến ​​lượng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc sẽ tăng lên 10 tỷ m3.

Bá Thủy

RT