Juventus nên làm gì để chống lại Barca tại Nou Camp?

11:10 | 19/04/2017

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Juventus đã đánh bại Barcelona 3-0 trong trận lượt đi tại Turin, HLV Massimiliano Allegri sẽ nên làm gì khi đến sân Nou Camp? Một số phân tích về chiến thuật mà hai đội đã áp dụng trong trận lượt đi dưới đây, sẽ giúp đưa ra những nhận định sơ bộ cho trận lượt về.
juventus nen lam gi de chong lai barca tai nou camp

Tuyệt tác phòng ngự của Allegri

Barcelona có ba mũi nhọn tấn công đáng sợ nhất thế giới với Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez, nhưng họ không thể ghi được bàn thắng ở Turin. Bộ ba MNS đã có cơ hội của mình, nhưng phần lớn, đặc biệt là trong hiệp 1, Juventus đã thành công trong việc khóa chân các hảo thủ này. Barcelona đã có 16 cú sút, nhưng chỉ có 4 cú sút trúng khung thành, trong khi Juventus sút 14 lần và trúng đích 8 lần.

Để thành công khi gặp Barcelona, ​​hầu hết các đội đều phải tập trung và chịu sức ép với cường độ cao để phá vỡ các pha đan bóng của Barca. Juventus đã áp dụng một vài cơ hội để gây áp lực lại với Barca, tuy nhiên phần lớn thời gian họ lui về chủ động phòng ngự. Allegri đã thiết kế sơ đồ phòng ngự tuyệt vời và các cầu thủ đã thực hiện nó gần như hoàn hảo.

Lối phòng thủ của Juventus trong trận lượt đi được ví như lối phòng thủ “hai đội” của bóng rổ. Trong một trận đấu bóng rổ, đôi khi hai hậu vệ sẽ kèm một cầu thủ giỏi ghi điểm của đối phương, buộc đồng đội của cầu thủ này phải di chuyển rộng ra hai bên nếu cầu thủ này không thể dứt điểm hay kiến thiết cơ hội, và thường phải lùi lại ra ngoài khu vực 3 điểm (ngoài vòng cấm). Do vậy nếu cầu thủ đối phương không có hiệu quả ghi bàn ở cự ly trung bình thì sẽ càng giảm sự đe dọa khi ở cự ly xa hơn. Và Juventus đã chơi chính xác như vậy trong trận lượt đi với Barcelona.

Barcelona đã có bốn cầu thủ cực kỳ nguy hiểm nếu phòng ngự theo phương án một bắt một, vì Messi, Neymar, Suarez và Andres Iniesta sẽ rất dễ dàng vượt qua cầu thủ theo kèm. Trong khi đó các cầu thủ còn lại thì có sự đe dọa khung thành Juventus kém hơn, do họ không có khả năng chạy vị trí tốt hoặc kỹ năng tấn công không tốt. Juventus đã phòng thủ "hai đội" gần như bất cứ khi nào Neymar định tấn công bên trái. Dani Alves được khen ngợi rất nhiều khi khóa chặt Neymar, nhưng không nên quên công sức âm thầm của Juan Cuadrado khi đóng vai lớp phòng thủ “đội hai” với Neymar. Alves thì chặn Neymar đi thẳng xuống cánh, trong khi Cuadrado chặn đường đi vào bên trong. Nên hầu hết thời gian Neymar chỉ có thể chuyền trở lại với Jeremy Mathieu, Samuel Umtiti hoặc Javier Mascherano.

Các cầu thủ của Juventus đã hiểu và biết rất rõ những cầu thủ nào (là Messi, Neymar, và Iniesta) họ phải phòng ngự với số đông và những cầu thủ (Sergi Roberto, Mascherano, Mathieu) họ không cần phải kèm sát. Cụ thể khi Messi đi bóng từ bên phải vào trong sẽ có 3 cầu thủ Juventus vây quanh, nhưng Sergi Roberto thì để tự do hoàn toàn. Tương tự bên cánh trái, cả Cuadrado lẫn Dani Alves chỉ kèm Neymar chứ không kèm Mathieu.

juventus nen lam gi de chong lai barca tai nou camp
Các cầu thủ nguy hiểm của Barca như Neymar luôn có 2 hậu vệ Juventus kèm sát

Phần lớn - đặc biệt là trong hiệp đầu tiên - các đợt tấn công của Barcelona rất cứng nhắc. Mọi đợt tấn công của họ đều phụ thuộc vào sự sáng tạo của Iniesta, Messi, và Neymar. Nhưng tất cả các cầu thủ này đều bị chăm sóc bởi ít nhất hai cầu thủ Juventus, và thêm hậu vệ thứ ba - thường là Giorgio Chiellini hoặc Leonardo Bonucci - trong trường hợp cần thiết.

Allegri dường như không lo ngại các đường chuyền vào vòng cấm, vì ông tin tưởng Bonucci và Chiellini hoàn toàn khắc chế được Suarez trong những tình huống này. Không có sự sáng tạo nào (ngoài đường chuyền xuất sắc của Messi cho Iniesta), không có sự thay đổi nào về tốc độ của trận đấu (các cơ hội phản công) và sự suy giảm sức lực, Barcelona chỉ tạo ra rất ít cơ hội ghi bàn.

“Bóng đá rất đơn giản, bạn cần phải tấn công và bảo vệ. Bạn cần có cả hai, và không việc gì xấu hổ khi chủ động phòng ngự, trên thực tế nó cũng tuyệt vời như một cuộc tấn công quyến rũ”. Allegri cho biết về màn trình diễn tuyệt vời của Juventus trong hiệp một trận lượt đi.

Sự điều chỉnh của Luis Enrique

Barcelona đã gặp vấn đề trong cả phòng ngự và tấn công trong hiệp một. Thật khó tin là họ không thể tìm ra bất kỳ lỗ hổng nào ở tuyến phòng ngự của Juventus. Tuy nhiên không phải lúc nào Juan Cuadrado và Paulo Dybala cũng tham gia vào việc phòng ngự, đặc biệt là ở hai đường biên. Trong hiệp hai, Enrique chuyển đội hình từ 4-3-3 sang 3-4-3. Ông đã thay Mathieu bằng Andres Gomes để đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự trung tâm. Mascherano kéo về vị trí trung vệ trong khi Umtiti đảm nhiệm tiền vệ phòng ngự cánh trái. Umtiti sẽ hỗ trợ tốt hơn Mathieu không chỉ phòng thủ mà cả tấn công bởi vì cầu thủ này có khả năng phát động tấn công tốt, điều mà Mathieu còn yếu.

Umtiti có thể tung ra các chuyền khe cho Iniesta chạy chỗ, vì lúc này Neymar đã di chuyển ra cánh để lôi kéo một đến hai cầu thủ của Juventus (Cuadrado và Dani Alves), tạo ra khoảng trống cho Iniesta di chuyển vào đó.

Không chỉ có thay đổi của đội hình, Enrique cũng chỉ đạo trực tiếp các tiền vệ của mình như Gomes, Ivan Rakitic, hay đặc biệt là Iniesta và Sergi Roberto liên tục di chuyển vào vòng cấm (hoặc ngay bên ngoài) khi Neymar và Messi đang lùi ra xa.

Sergi Roberto không chỉ đơn thuần là người nhận bóng, mà quan trọng hơn, anh ấy sẽ trở thành tiền đạo mồi nhử, khiến một trong hai trung vệ của Juventus sẽ phải theo kèm nên khả năng bọc lót không còn đảm bảo. Trong trường hợp đó, Suarez sẽ có nhiều cơ hội tấn công và vượt qua hậu vệ Juventus khi chỉ phải một đối một, như tình huống ở phút 49 là minh họa rõ nét.

Messi lùi ra xa để lôi kéo Mario Mandzukic và Miralem Pjanic, Sergi Roberto xâm nhập vòng cấm khiến Chiellini phải đeo bám nên không bọc lót được cho Bonucci. Ngay lập tức Bonucci đã bị Suarez qua mặt sau đường chuyền chính diện của Mascherano, rất may cho Juventus là Buffon đã kịp thời băng ra bắt bóng ngay trước mũi giày của Suarez.

juventus nen lam gi de chong lai barca tai nou camp
Để 1 đối 1, Bonucci rất dễ bị Suarez vượt qua

Với sự điều chỉnh này Barcelona nhiều lần xuyên thủng được hàng phòng ngự của Juventus trong hiệp hai. Trong hiệp một, họ chỉ dựa vào Messi, Neymar và Iniesta để tạo ra cơ hội nhưng họ vấp phải cách phòng ngự “hai lớp” của Juventus. Sau giờ nghỉ giải lao, cả Umtiti và Mascherano đều thực hiện chuyền bóng xuyên thẳng nhiều hơn. Với Neymar hoạt động ở mức độ rộng và lùi xa hơn, khiến hàng phòng thủ của Juventus đã bị kéo giãn, tạo nhiều khoảng không hơn cho Iniesta để di chuyển. Tương tự xảy ra ở trung lộ và bên phải khi Sergi Roberto thường xuyên di chuyển vào vòng cấm của Juventus, nên Messi, Iniesta và Suarez có nhiều cơ hội hơn.

Điều gì sẽ xảy ra ở Nou Camp?

Chắc chắn hầu hết những thay đổi sẽ đến từ Barcelona.

Sergio Busquets sẽ trở lại sau án treo giò. Bộ tứ tấn công Iniesta, Messi, Neymar và Suarez chắc chắn sẽ có trong đội hình xuất phát. Enrique có thể sử dụng Arda Turan để thay thế Rakitic ở bên phải, nhưng khả năng này cũng rất nhỏ.

Ai sẽ chơi trong ở hàng phòng ngự là câu hỏi lớn nhất sau khi Mascherano bị chấn thương và không thể thi đấu. Barcelona có thể lại chơi với hàng phòng ngự giống như trận lượt đi - Sergi Roberto, Gerard Pique, Umtiti và Mathieu. Đây cũng là hàng hậu vệ Barca sử dụng trong nhiều vòng đấu gần đây. Tuy nhiên, Mathieu thiếu khả năng phát động như Mascherano, một yếu tố quan trọng để các tiền vệ Barca có thể kéo giãn và vượt qua các hậu vệ của Juventus. Và Enrique cũng biết rõ phương án này đã không hiệu quả ở trận lượt đi.

Một giải pháp với 4 hậu vệ là Umtiti đá trung vệ và Jordi Alba đảm nhiệm hậu vệ trái. Đội hình này đòi hỏi Busquets phải lùi sâu hơn để kiến thiết bóng, dẫn đến khả năng phòng ngự kém nếu để mất bóng ở trung lộ. Hơn nữa, Alba chắc chắn thường xuyên dâng cao nên dễ bị Juventus khoét sâu vào cánh này. Nhưng điều này không thành vấn đề vì Barcelona cần ghi 3 bàn, họ buộc phải chấp nhận mạo hiểm để tấn công, và khi đó dù là cầu thủ nào thì họ cũng sẽ không thể phòng ngự tốt.

Với Juventus, sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào về đội hình cũng như chiến thuật so với trận lượt đi. Barcelona đã tạo ra nhiều cơ hội hơn trong hiệp hai sau những điều chỉnh ở giờ nghỉ giải lao, do đó Allegri sẽ tìm cách để đối phó với chiến thuật này. Sẽ rất sai nếu bạn nghĩ đến Nou Camp và chơi phản công. Barcelona rất dễ bị phản công, nhưng điểm yếu lớn nhất của họ lại không phải là các tình huống phản công. Họ rất ít bị đánh bại bởi các đợt phản công. Trong số 8 bàn thắng mà Juventus và PSG ghi vào lưới Barcelona ở 3 trận đấu vừa qua, chỉ có duy nhất một bàn thắng là kết quả của phản công, và tối thiểu năm bàn thắng là kết quả trực tiếp hoặc gián tiếp từ những đợt tấn công truyền thống được bắt đầu từ sân nhà.

Vấn đề nữa nếu thi đấu phản công khi gặp Barcelona sẽ khiến đội đó thi đấu rất thụ động từ đầu đến cuối trận. Barcelona nổi tiếng với việc kiểm soát bóng, nên đối thủ khó có đủ tiềm lực khiến họ mắc lỗi và tạo cơ hội phản công. PSG có phù hợp đôi chút vì sở hữu hàng tiền vệ giàu thể lực và tranh chấp quyết liệt nên có thể dễ dàng chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Nhưng PSG đã gặp tai họa vì quá ham phản công tại Nou Camp.

Đối với Juventus, việc phản công còn khó khăn hơn so với đội hình hiện tại - và không gợi ý nào cho thấy Allegri sẽ thay đổi bất cứ điều gì cả về đội hình và chiến thuật. Họ cần tất cả cầu thủ phòng ngự, như vậy sẽ khó chuyển đổi nhanh từ phòng ngự sang tấn công. Nhưng họ không nên phòng ngự và phản công, mà là phòng ngự và tấn công. Những gì chúng ta chứng kiến ​​trong hiệp đầu tiên của trận lượt đi là ngay cả khi Juve cũng có ít cơ hội hơn, nhưng cơ hội ghi bàn của Juventus rõ ràng hơn Barcelona. Lý do là mỗi khi Barcelona tấn công, họ cần phải giải quyết ba tuyến phòng ngự dày đặc của Juventus, còn khi Juventus tấn công (hoặc bất kỳ đội nào khác) hầu như chỉ vấp phải một lớp phòng thủ, do bộ ba tấn công của Barcelona hầu như không tham gia phòng ngự và khả năng phòng ngự của hàng tiền vệ Barca cũng rất yếu.

Juventus sẽ có ít "quyền sở hữu tuyệt đối" (về tỉ lệ cầm bóng) so với Barcelona dù chơi ở đâu, nhưng họ có nhiều "cơ hội ý nghĩa". Mỗi cơ hội luôn ý nghĩa với Juventus hơn là Barcelona vì họ phải giải quyết hệ thống phòng ngự ít hơn. Mà nhiều cơ hội thì dẫn đến nhiều cú sút và nhiều bàn thắng hơn. Juventus đã thực hiện chính xác việc này ở lượt đi: tận dụng cơ hội và ghi ba bàn thắng. Nếu Juventus giữ được bình tĩnh, họ có thể lặp lại điều này trong trận lượt về.

juventus nen lam gi de chong lai barca tai nou camp
Để 1 đối 1, Bonucci rất dễ bị Suarez vượt qua

HLV Luis Enrique: “Barca cần 5 bàn thắng"

Luis Enrique dự đoán Barcelona sẽ “cần 5 bàn thắng” để vượt qua Juventus trong trận tứ kết lượt về Champions League khi trả lời tại cuộc họp báo trước trận đấu.

Đội bóng xứ Catalan đã để thua 3-0 trong trận lượt đi ở Turin, và dường như HLV Luis Enrique mong muốn các cầu thủ của mình sẽ ghi bàn vào lưới nhà vô địch Ý tại sân nhà Nou Camp.

“Nên nhớ đối thủ cũng sẽ có cơ hội và có thể ghi 1 bàn, do đó chúng tôi sẽ cần ghi 5 bàn thắng. Chúng tôi không cần một trận đấu tuyệt vời, chúng tôi cần sự hiệu quả, tạo ra cơ hội và ghi bàn, tạo ra tình huống làm giảm sự tự tin của đối phương.

“Nếu chúng tôi làm được điều này, chúng tôi lại sẽ có một trận như ba tuần trước đây (trận gặp Paris Saint-Germain). Chúng tôi muốn hạn chế đội bóng mạnh như Juve nhiều nhất có thể và trình diễn khả năng của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng chúng tôi biết sẽ phải làm gì và làm như thế nào, và sẽ là một đêm nữa mà chúng tôi cần những cầu thủ có thể giữ bình tĩnh và kiểm soát sự hưng phấn của mình.

Tất cả khán giả tại Nou Camp trong trận gặp PSG đã được trải qua một buổi tối hiếm có trong lịch sử, chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để có thể đem lại một buổi tối khác như vậy.

Các bạn đều biết Barcelona có thể ghi bàn trong ba phút, và chúng tôi sẽ chiến đấu đến phút thứ 95 và giây cuối cùng.

Nếu Max Allegri nói Juventus cần hai bàn, thì tôi đã tính sai, chúng tôi sẽ cần đến sáu bàn thắng”, HLV của Barca cho biết.

Trọng tài Kuipers bắt chính trận Barca - Juve

Trọng tài người Hà Lan Bjorn Kuipers đã được xác nhận là trọng tài sẽ bắt trận lượt về vòng tứ kết Champions League của Juventus tại Barcelona vào thứ Tư.

Đây là điều Juventus không hề muốn, do họ chưa từng có trận thắng nào trong 4 trận mà vị trọng tài này cầm còi. Đội bóng thành Turin đã có 2 trận hòa 1-1 với Borussia Monchengladbach và Olympique Lyonnais tại Champions League, cũng như họ bị Fiorentina cầm hòa và bị thua 4-1 trước Fulham ở Europa League.

Trọng tài Kuipers đã bắt 6 trận có Barcelona tham dự, trong đó mới nhất là trận hòa Roma 1-1 ở mùa giải năm ngoái, còn trước đó là 2 trận thắng, 2 trận hòa và trận thua 1-0 trước Celtic vào năm 2012.

Số liệu thống kê

Không đội bóng nào lật ngược được tình thế khi để thua 3-0 ở trận lượt đi vòng đối đấu trực tiếp của Champions League trong 8 trận trước đó, mặc dù Barcelona vừa có trận thắng thần kỳ trước PSG với tổng tỉ số 6-5 sau khi đã để thua 4-0 ở trận lượt đi.

Lần làm khách gần nhất của Juventus trước Barcelona tại Nou Camp là trận thắng thắng 2-1, hồi tháng 4/2003, do công của Pavel Nedved và Marcelo Zalayeta. Đội bóng của thành Turin sau đó đã lọt vào trận chung kết Champions League, và chỉ để thua AC Milan trên chấm phạt đền.

Barcelona đã giành 15 trận thắng liên tiếp trên sân nhà Nou Camp tại Champions League (50 bàn thắng, 7 bàn thua), tất cả đều dưới thời HLV Luis Enrique. Đây là chuỗi trận thắng dài nhất của họ, và chỉ cần 2 trận thắng nữa là họ sẽ vượt qua kỷ lục của Bayern Munich (16 trận).

Bảy trong tám trận đấu gần nhất ở Champions League tại Nou Camp, Barcelona đều ghi từ 3 bàn thắng trở lên.

Barcelona đã thua 3 trong 6 trận đấu gần nhất tại Champions League, bằng với số trận thua trong 26 trận trước đó dưới thời HLV Luis Enrique.

Barcelona đã lọt vòng tứ kết trong 10 mùa liên tiếp, một kỷ lục của Champions League, tuy nhiên bị loại ngay tại vòng đấu này trong hai mùa giải vừa qua. Trong khi đó, Juventus có lần thứ ba lọt vào tứ kết trong 5 mùa giải Champions League gần đây. Trong giai đoạn này cũng không có CLB nào của Ý lọt vào bán kết.

Sau khi không thể lọt vào Top 4 đội cuối cùng tại Champions League từ mùa giải 2003/2004 đến mùa giải 2013/14, Juventus đã có 2 lần lọt vào bán kết trong 3 mùa giải sau đó (kể từ mùa giải 2014/15).

Phong độ hai đội trong 5 trận đấu gần đây

juventus nen lam gi de chong lai barca tai nou camp

Đội hình dự kiến

Barcelona: Ter Stegen; Sergi Roberto, Pique, Umtiti, Jordi Alba; Rakitic, Busquets, Iniesta; Messi, Suarez, Neymar

Juventus: Buffon; Dani Alves, Bonucci, Chiellini, Alex Sandro; Pjanic, Khedira; Cuadrado, Dybala, Mandzukic; Higuain.

Billy Trung