Joe Biden ra lệnh ngừng đường ống Keystone XL, Canada thất vọng

08:26 | 22/01/2021

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng ông "thất vọng" trước quyết định của tổng thống mới của Mỹ về việc ngừng một dự án đường ống giữa hai nước. Nhà Trắng cho biết ông Joe Biden sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Canada vào thứ Sáu (22/1).
Joe Biden ra lệnh ngừng đường ống Keystone XL, Canada thất vọng
Đường ống Keystone XL

Vài giờ sau khi nhậm chức, Biden đã ký một số sắc lệnh, một trong số đó là ngừng dự án xây dựng đường ống Keystone XL gây tranh cãi giữa Canada và Hoa Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo "chắc chắn sẽ thảo luận về mối quan hệ rất quan trọng" giữa Hoa Kỳ và Canada "cũng như quyết định của họ về đường ống Keystone", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh. Đây sẽ là cuộc trao đổi đầu tiên của tân tổng thống Mỹ với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

Dự án này được Ottawa ủng hộ nhưng bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích, được khởi động vào năm 2008, lần đầu tiên bị Barack Obama bác bỏ vì lý do môi trường và sau đó được Donald Trump cho phép trở lại vì lý do kinh tế.

Việc thu hồi sắc lệnh của người tiền nhiệm là một trong những lời hứa khi tranh cử của Joe Biden, như một phần trong kế hoạch chống biến đổi khí hậu của ông.

"Chúng tôi hoan nghênh cam kết chống biến đổi khí hậu của tổng thống, nhưng chúng tôi thất vọng trước quyết định của ông ấy về dự án Keystone XL", ông Trudeau nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi công nhận quyết định của tổng thống để giữ lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử", Thủ tướng Canada nói thêm.

Ông Trudeau đã nói về tương lai của Keystone trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Biden ngay sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. Nhà lãnh đạo Canada hôm 20/1 thông báo rằng ông dự định sẽ lại gọi điện cho tân tổng thống Mỹ "trong vài ngày tới" về chủ đề này.

Tập đoàn Canada TC Energy, công ty xây dựng Keystone, đã thông báo tạm dừng công việc vài giờ trước khi ông Biden ký sắc lệnh.

Tập đoàn có trụ sở tại Calgary, miền Tây Canada, cũng cho biết họ "thất vọng" trước quyết định của tân tổng thống Mỹ, dẫn đến việc "sa thải hàng nghìn công nhân".

Ông Trudeau dưới áp lực từ phe đối lập bảo thủ và từ tỉnh dầu mỏ Alberta bị ảnh hưởng bởi giá vàng đen giảm, nhắc lại rằng Canada là "nhà cung cấp năng lượng chính cho Hoa Kỳ". "Chúng tôi đang đóng góp vào an ninh năng lượng và khả năng cạnh tranh kinh tế của Hoa Kỳ và chúng tôi đang hỗ trợ hàng nghìn việc làm ở cả hai bên biên giới", ông nói thêm.

Thủ hiến tỉnh Tây Alberta Jason Kenney ngay lập tức cho rằng quyết định của Biden là "vô cùng đáng lo ngại".

"Đây không phải là cách đối xử với bạn bè và đồng minh của mình", ông nói trong một cuộc họp báo, kêu gọi Ottawa có một phản ứng "mạnh mẽ và có ý nghĩa".

Canada có trữ lượng dầu mỏ đã được chứng minh là lớn thứ ba trên thế giới, chủ yếu ở phía tây đất nước.

Theo dự kiến từ năm 2023, dự án có thể ​​vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu mỗi ngày giữa tỉnh Alberta của Canada và các nhà máy lọc dầu của Mỹ ở Vịnh Mexico. Nhưng nó bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích vì tác động đến lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

TC Energy đã nối lại công việc xây dựng vào năm ngoái trên phần phía bắc của đường ống, dài 1.947 km, giữa biên giới Canada và bang Nebraska, công việc ở phần phía nam tới Texas đã được hoàn thành.

TC Energy ước tính chi phí của dự án này là 9,1 tỷ USD (7,5 tỷ euro).

Dự án đường ống Keystone XL: Xung đột đầu tiên giữa Canada với chính phủ BidenDự án đường ống Keystone XL: Xung đột đầu tiên giữa Canada với chính phủ Biden
Biden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chứcBiden muốn hủy dự án đường ống Keystone XL tại lễ nhậm chức

Nh.Thạch

AFP