Jim Comey - tân Giám đốc FBI

06:08 | 03/11/2013

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 4 tháng đề cử (21/6), ngày 29/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ BarackObama đã quyết định bổ nhiệm ông Jim Comey, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp thay thế ông Robert Muller, người đứng đầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trước khi xảy ra sự kiện 11/9/2001 khoảng 1 tuần.

Ông Jim Comey trở thành Giám đốc thứ 7 của FBI kể từ khi cơ quan này được thành lập cách đây gần 80 năm (1/7/1935). Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông James Comey sẽ lãnh đạo khoảng 35.000 nhân viên hoạt động 24/24 giờ trên lãnh thổ nước Mỹ và khắp thế giới để bảo vệ và chống lại các nguy cơ khủng bố, gián điệp, phá hoại cùng những tội hình sự. Trước đó (29/7), với 93 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ từng phê chuẩn đề cử của Tổng thống Barack Obama đối với cựu Thứ trưởng Tư pháp Jim Comey làm Giám đốc FBI.

Nhiều người nói rằng, vì ông Jim Comey là thành viên đảng Cộng hòa nên việc phê chuẩn tại Thượng viện sẽ được giải quyết nhanh gọn. Tuy nhiên cách đây không lâu, một số nghị sĩ ủng hộ tự do dân chủ từng bày tỏ sự lo ngại trước việc ông Jim Comey đã ký văn bản đồng ý sử dụng kỹ thuật thẩm vấn CIA đối với các nghi phạm khủng bố dưới thời chính quyền Tổng thống George W.Bush.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley từng kêu gọi Thượng viện xác định thông tin đầy đủ về vai trò của ông Jim Comey trong việc phê duyệt sử dụng các biện pháp tra tấn và nhục hình trước khi bỏ phiếu bầu làm Giám đốc FBI. Giới chuyên môn cho rằng, Ủy ban Tư pháp đã và sẽ đặt câu hỏi xung quanh những tranh cãi về việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thu thập dữ liệu điện thoại, thư điện tử của người dân.

Tân Giám đốc FBI Jim Comey tuyên thệ nhậm chức

Phát biểu với báo giới khi công bố quyết định này, Tổng thống Barack Obama cho biết lý do chọn ông Jim Comey bởi từng là Thứ trưởng Bộ Tư pháp, là công tố viên, luật sư trưởng, Phó chủ tịch Tập đoàn Hàng không vũ trụ Lockheed Martin và là người biết phân biệt đúng sai, luôn luôn hành động dựa trên nguyên tắc này. Trước đó (21/6), khi công bố quyết định đề cử, Tổng thống Barack Obama từng nhấn mạnh, ông Jim Comey là người có sự độc lập quyết liệt và tính chính trực sâu sắc, không màng tới chính trị, chỉ làm tốt trọng trách của mình.

Sở dĩ nói như vậy vì ông Jim Comey dám từ chối phê duyệt những khía cạnh pháp lý của chương trình theo dõi cách đây 9 năm (2004-2013), khi được giao làm Quyền Bộ trưởng Tư pháp thay ông John Ashcroft đang phải phục hồi sau phẫu thuật. Tại cuộc điều trần ở Quốc hội khi đó, ông Jim Comey đã từ chối gia hạn chương trình do thám điện thoại mà chính quyền Tổng thống George W.Bush từng đưa ra trước đó. Chính sự từ chối của ông Jim Comey nên mặc dù đang nằm trên giường bệnh, nhưng ông John Ashcroft vẫn phải ký phê duyệt chương trình theo dõi gây tranh cãi cho tới hôm nay.

Chương trình do thám bí mật này đang là chủ đề thời sự không chỉ của nước Mỹ, mà đã lan ra nhiều nước trên thế giới sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ chương trình do thám PRISM của NSA. Giới chức chóp bu thực thi luật pháp Mỹ từng chính thức tuyên bố, cựu nhân viên CIA Edwards Snowden phải chịu trách nhiệm về việc đã tiết lộ những tin tức gây tổn hại an ninh quốc gia Mỹ. 

Chính vì những điều kể trên nên tân Giám đốc Jim Comey sẽ phải đương đầu với những cáo buộc xung quanh cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Được biết Bộ Tư Pháp vừa kiện công ty điều hành việc kiểm tra lý lịch của Edward Snowden cho dù việc này không phải là về vấn đề duyệt xét lý lịch đối với cựu nhân viên CIA. Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp, Công ty tư nhân Dịch vụ Điều tra Hoa Kỳ (USIS), đã không thực hiện các cuộc tái kiểm tra phẩm chất cũng như thành tích hoạt động trong những cuộc điều tra lý lịch cho Văn phòng Quản lý nhân sự của Nhà Trắng.

Được biết, USIS gần như độc quyền trong ngành công nghiệp kiểm tra lý lịch. Riêng trong năm 2012, USIS đã kiếm được 195 triệu USD của chính phủ để tiến hành các cuộc kiểm tra lý lịch, do đó “sự cố” Edward Snowden là không thể chấp nhận. Ngoài ra, ông Jim Comey còn phải yêu cầu FBI tăng cường giám sát người Syria tại Mỹ bởi theo các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ thông báo: đang có nguy cơ tấn công mạng nếu Mỹ tấn công Syria. Được biết, mhóm tin tặc tự xưng là Quân đội Điện tử Syria (ủng hộ Tổng thống Assad) từng tiến hành một số cuộc tấn công mạng nhắm vào các công ty Mỹ trong những tháng gần đây.

Theo giới truyền thông, FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành các thông cáo, cảnh báo các quan chức, nhân viên chính phủ về những mối đe dọa an ninh trong nước có liên quan đến nội chiến Syria. Nhiều người cho rằng, với chương trình thắt lưng buộc bụng, hoạt động của FBI sẽ bị thu hẹp. Bởi năm 2009, FBI chi 9,8 triệu USD cho các nhà cung cấp dịch vụ liên lạc để họ nâng cấp thiết bị nghe trộm theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng khoản tiền này chỉ còn 9 triệu USD trong năm 2010. Cơ quan chức năng nhấn mạnh, để ngăn chặn tội phạm và khủng bố, họ đã yêu cầu được nghe trộm, chặn thu và phục hồi những bức thư điện tử đã được mã hóa.

Trước khi Mỹ phải đối mặt với những rắc rối sau tiết lộ động trời của “người hùng” Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, các nhà hoạt động bảo vệ sự riêng tư từng lo ngại về những nguy cơ của việc dùng công nghệ nhận biết khuôn mặt để truy bắt tội phạm. Được biết, FBI đang ứng dụng công nghệ nhận biết khuôn mặt để hỗ trợ công tác điều tra, truy bắt tội phạm và đây là một phần của Chương trình Nhận dạng Thế hệ mới (NGI) trị giá 1 tỉ USD mà cơ quan này tiến hành trong thời gian qua. NGI đã thí điểm tại một số bang và dự kiến sẽ được áp dụng trên toàn quốc vào năm 2014.

Theo báo cáo tài chính nộp lên Thượng viện, tài sản chính của ông Jim Comey bao gồm 5,2 triệu USD chứng khoán và một ngôi nhà trị giá 3 triệu USD ở Westport, bang Connecticut. Tên gọi đầy đủ của ông Jim Comey là James Brien Comey, người sinh ngày 14/12/1960 tại Yonkers, New York, nhưng lại lớn lên ở Allendale, bang New Jersey và hiện là cha của 5 người con với người vợ Patrice. Vì làm việc dưới thời Tổng thống George W. Bush với tư cách Thứ trưởng Bộ Tư pháp nên ông Jim Comey được giới chuyên môn đánh giá cao - là chuyên gia an ninh nội địa và là người có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Được biết, đầu năm 2013, ông Jim Comey dạy tại Trường đại học Luật Columbia với tư cách là một học giả nghiên cứu cao cấp sau khi làm việc cho Quỹ đầu tư Bridgewater Associates (2010-2013). Theo giới truyền thông, ông Jim Comey từng là luật sư cho các khu vực phía nam của New York. Trong vai trò của một trợ lý luật sư ở quận Đông Virginia, ông Jim Comey được giao xử lý vụ đánh bom vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực tháp Khobar, Arập Xêút làm 17 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và đã làm khá tốt vụ này.

Kể từ khi ông J. Edgar Hoover trở thành người đứng đầu FBI (1/7/1935) đến nay, cơ quan này đã trải qua 6 đời giám đốc. Nhưng cho tới nay ông Robert Mueller là Giám đốc FBI đầu tiên phục vụ trọn một nhiệm kỳ theo quy định có cách đây 41 năm. Năm 1972, Hạ viện thi hành giới hạn 10 năm cho nhiệm kỳ của Giám đốc FBI, sau khi ông J. Edgar Hoover giữ chức vụ này 48 năm. Người tiền nhiệm của Giám đốc Robert Mueller là ông Louis Freeh chỉ tại vị 7 năm 9 tháng (1/11/1993-25/6/2001).

Theo quy định, mỗi Giám đốc FBI sẽ phục vụ khoảng 10 năm. Nhiệm kỳ của ông Robert Mueller đáng lẽ hết hạn từ tháng 9/2011, nhưng do Tổng thống Barack Obama và Quốc hội đều yêu cầu nên ông đảm trách chức vụ này thêm 2 năm. Ông Robert Mueller trở thành giám đốc thứ 6 của FBI sau khi được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm và bắt đầu nhiệm kỳ hôm 4/9/2001.


Quốc Khắc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc