Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn

08:00 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Jeffrey Preston Bezos là một doanh nhân, chủ sở hữu phương tiện truyền thông, nhà đầu tư và kỹ sư máy tính người Mỹ. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Amazon. Với giá trị tài sản ròng gần 190 tỷ USD vào tháng 8/2021, ông là người giàu nhất trên thế giới theo Chỉ số tỷ phú của Forbes và Bloomberg.
Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn
Chân dung tỷ phú Jeffrey Preston Bezos. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico (Mỹ), ông được sinh ra khi mẹ ông mới chỉ là cô gái 17 tuổi, cuộc hôn nhân của bố mẹ ông chỉ kéo dài một năm rưỡi rồi chia tay. Khi Jeff lên 4, mẹ ông kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba nhập cư vào Mỹ. Tên họ của Jeff cũng được đổi sang Bezos từ đây. Cho tới năm lên 10, Jeff mới biết được sự thật rằng cha dượng không phải cha đẻ của mình.

Tháng 7/1994, Jeff Bezos khởi nghiệp khi xây dựng Amazon như một cửa hàng sách trực tuyến, sau đó mở rộng thêm ra các sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử khác. Trong 27 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Amazon đã trở thành đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, trị giá lên tới 1.560 tỷ USD.

Bí mật để thành công là gì?

Hầu hết mọi người đều lạc lối khi tìm đường trong kinh doanh. Sự thật là nó quá khó. Muốn thành công, bạn phải định hướng vượt ra ngoài phạm vi đo lường. Nhưng sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại phụ thuộc vào một số yếu tố.

Bạn cần quản lý thời gian của mình, có kỷ luật nghiêm ngặt, loại bỏ những thói quen xấu cản trở bạn. Bạn cũng phải có khả năng phớt lờ ý kiến ​​của người khác khi theo đuổi ước mơ của mình.

Nhưng đó không phải là những gì thực sự cần để thành công trong kinh doanh. Theo Bezos, có 4 bí mật khác biệt tạo ra sự thành công. Nếu bạn có thể tập trung vào những điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh. Nếu bạn không giải quyết được những vấn đề này, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ trở thành một nạn nhân trong cạnh tranh.

1. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Nhiều người trong kinh doanh quên thực tế rất đơn giản này, chỉ chăm chú nhắm vào lợi ích cá nhân mình. Hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết: khách hàng sẽ nhận được gì từ dịch vụ, sản phẩm của bạn?

Theo Bezos mọi thứ họ làm đều hướng đến khách hàng và điều gì sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng nhiều nhất. Mục tiêu này sẽ không thể ngay lập tức mang đến cho bạn cổ tực cao, lợi nhuận vượt trội, nhưng bạn đừng ngần ngại điều đó.

Điều này có nghĩa là bất kỳ quyết định nào được đưa ra đều phải được thực hiện với mục đích tốt nhất cho khách hàng. Đó là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong kinh doanh.

2. Phát minh khi có vấn đề

Bezos nói rằng bạn không nên đợi khách hàng cho bạn biết cách giải quyết vấn đề. Thay vào đó, bạn cần phải phát minh để giải quyết vấn đề của họ. Bạn cần phải thực hiện ngay mà không cần chờ khách hàng nhắc nhở. Sáng chế là chìa khóa để tạo ra một doanh nghiệp bền vững lấy khách hàng làm trung tâm.

Giải quyết vấn đề không phải là một cái gì đó đột phá, nó chỉ đơn thuần có nghĩa là bạn cần giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. Ngay như Amazon đã phải đối mặt với vô số vấn đề với các đơn đặt hàng trùng lặp, giao hàng đến sai địa chỉ...

Đối với các đơn đặt hàng trùng lặp, Amazon bắt đầu dán nhãn cho các mặt hàng đã được đặt hàng để giúp khách hàng tránh đặt hàng trùng lặp. Họ cũng đã tăng cường thêm thông tin và hình ảnh về các chuyến giao hàng giúp giải quyết những vấn đề như gian lận và giao hàng sai địa chỉ.

Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn
Jeff Bezos vừa bay lên vũ trụ thành công và trở lại Trái đất an toàn, đạt được giấc mơ thuở bé: "Đây là ngày đẹp nhất đời tôi". https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

3. Suy nghĩ dài hạn (5 - 7 năm)

Trong kinh doanh, thật dễ hiểu tại sao hầu hết mọi người đều nghĩ ngắn hạn, rốt cuộc, hầu hết các doanh nghiệp đang tồn tại những kế hoạch như vậy. Tuy nhiên, một bí quyết thành công lớn đối với Amazon là suy nghĩ lâu, suy nghĩ dài hạn. Bezos luôn suy nghĩ về con đường từ 5 đến 7 năm.

Ông nói rằng một số sáng kiến ​​không mang lại lợi nhuận cho công ty ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng làm tăng giá trị cho khách hàng ngay lập tức. Nhưng nhìn chung, hầu hết các khoản đầu tư mà công ty thực hiện mang lại kết quả trong một thời gian khá dài.

4. Luôn là ngày đầu tiên

Điều này một lần nữa xuất phát từ việc tập trung vào khách hàng. Khi bạn thực hiện phương pháp này, bạn luôn sẵn sàng thử nghiệm với hy vọng rằng bạn sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thừa nhận rằng: Trong ngày đầu tiên khai trương, dịch vụ và sản phẩm kinh doanh bao giờ cũng là tốt nhất. Đó là lý do tại sao dịch vụ của Amazon luôn là ‘Ngày đầu tiên’.

Khi bạn nghĩ về khái niệm này có nghĩa là bạn không áp dụng một cách tiếp cận cũ kỹ trong kinh doanh, bạn cũng sẽ không gặp phải áp lực.

Bạn có thể áp dụng những lời khuyên này trong kinh doanh hoặc ngay trong cuộc sống

Có rất nhiều lời khuyên được gọi là bí mật để thành công của những người giàu nhất thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn thực sự sử dụng lời khuyên này như thế nào trong kinh doanh? Dù bạn là sinh viên, người đi làm, doanh nhân hay nhà cung cấp dịch vụ, hãy chú ý đến lời khuyên này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto