Israel: UAV hóa Không quân trong tương lai

17:18 | 25/04/2013

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hãng tin AP dẫn lời một sĩ quan cao cấp của lực lượng Không quân Israel (IAF) cho biết, trong khoảng 40-50 năm tới, các máy bay không người lái (UAV) thuộc biên chế IAF sẽ thực hiện hầu hết các nhiệm vụ hiện đang do các máy bay có người lái đảm nhiệm.

Máy bay không người lái Heron TP (Eitan) của nhà sản xuất IAI

Theo đó, các UAV này hiện đang được các chuyên gia Israel nghiên cứu chế tạo để trang bị đồng loạt cho các lực lượng Lục quân, Không quân và Hải quân.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện đang có xu hướng chuyển dịch dần một số nhiệm vụ của máy bay có người lái cho các máy bay không người lái và xu hướng này sẽ ngày một lấn át trong tương lai. Hiện tại, Israel chỉ sếp sau Mỹ về số lượng sản xuất cũng như việc sử dụng các UAV.

Sĩ quan IAF cũng tỏ ra lo lắng về khả năng các UAV Mỹ được trang bị khả năng tấn công bằng tên lửa, nhưng không nêu rõ liệu các UAV của Israel có thể có các tính năng tương tự? Chi tiết dự án UAV Israel sẽ thay thế các máy bay và trực thăng có người lái trong tương lai theo đó cũng hoàn toàn được giữ bí mật.

Trước đó, cựu Tư lệnh lực lượng Không quân Israel, Tướng Isaac Ben Israel đã tuyên bố, UAV sẽ khó có thể thay thế hoàn toàn nhiệm vụ của các máy bay có người lái. Đặc biệt, các UAV sẽ không thể mang theo bom hạng nặng để tiêu diệt các boongke ngầm dưới đất.

Máy bay không người lái cảm tử Harop

Có thông tin cho rằng, Israel đang sản xuất 1 loại UAV duy nhất có khả năng sử dụng tên lửa tấn công mục tiêu mặt đất với tên gọi Heron TP (Eitan). Ngoài ra, tập đoàn sản xuất vũ khí IAI của Israel cũng đang sản xuất loại UAV cảm tử Harop.

Với đôi cánh lắp trên mũi để lái hướng, Harop có khả năng tác chiến rất linh hoạt. Động cơ cánh quạt được gắn phía sau, dưới hai đuôi đứng thấp, tầm bay lên đến 1.000 km trong thời gian liên tục 6 giờ. UAV Harop tự tiến hành trinh sát, khóa mục tiêu bằng hệ thống tự động bám hình ảnh. Khi có lệnh từ trạm điều khiển mặt đất, cả thân hình nó trở thành đầu đạn chính xác cao tấn công cảm tử vào các mục tiêu.

Được biết, các bệ phóng tên lửa chiến lược hay các đài radar là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của UAV Harop.

Xem đoạn phim giới thiệu UAV tấn công Heron TP (Eitan):

 

 

 

M.Q (Theo Lenta)