Israel tìm thấy kho báu thời cổ đại

19:16 | 17/05/2016

1,547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhóm thợ lặn nghiệp dư Israel tìm thấy một con tàu cổ xưa bị chìm dưới đáy Địa Trung Hải chứa nhiều cổ vật quý báu, theo báo cáo của Cơ quan quản lý cổ nước này.

Các thợ lặn cho biết khoang tàu chứa những bức tượng bằng đồng mô tả các vị thần cổ đại và rất nhiều tiền xu. Họ đã đưa lên bờ một số hiện vật rời.

Các nhà khảo cổ học đánh giá rằng những hiện vật này có niên đại trên 1.600 năm. Theo nhận định ban đầu của các nhà khoa học, vụ đắm tàu đã xảy ra trong thời gian trị vì của Hoàng đế La Mã Constantine ở lối vào thành phố cảng Caesarea. Cũng theo các nhà sử học, nhờ tai nạn đắm tàu này mà các cổ vật quý giá tồn tại đến ngày nay, vì con tàu chở chúng thuộc sở hữu của một thương gia chuyên thu mua những đồ vật bằng đồng trong dân chúng khắp đế quốc La Mã đưa về nấu chảy để sử dụng vào mục đích khác.

“Lần đầu tiên trong 30 năm qua, Israel tìm thấy những hiện vật tương tự, nhưng lần này là với số lượng lớn. Đây là một phát hiện khảo cổ may mắn hiếm có, bởi vì những hiện vật tương tự thường bị nấu chảy và tái chế ở thời Cổ đại hoặc Trung cổ. Những cổ vật bằng đồng thường chỉ được phát hiện dưới đáy biển, trong xác những con tàu đắm” - người đứng đầu Cơ quan cổ vật của Israel, ông Yaakov Sharvili cho biết.

tin nhap 20160517181109

Săn lùng tàu đắm (ảnh minh họa)

Trong số các hiện vật tìm thấy có những chiếc giá đèn bằng đồng mô tả thần Mặt trời, nữ thần Mặt trăng hoặc nô lệ châu Phi, với kích thước của người thật, và một loạt các sản phẩm dưới hình dạng các loài động vật.

"Cát và áp suất lớn dưới đáy biển đã bảo vệ các bức tượng, nhờ thế chúng không hề bị hư hại. Trông chúng cứ như mới được đúc ngày hôm qua chứ không phải 16 thế kỷ trước" – các nhà khảo cổ học cho biết.

"Một trong những bất ngờ lớn nhất là hai vò gốm chứa hàng ngàn đồng tiền xu, với trọng lượng tịnh vào khoảng 20 kg mỗi vò. Hình ảnh trên các đồng tiền miêu tả hoàng đế Constantine, người cai trị đế chế La Mã trong thế kỷ IV, và đối thủ không may mắn của ông là Licinius.

Con tàu đắm này do hai thợ lặn nghiệp dư Ran Feinstein và Ofer Raanan ở thị trấn nhỏ Ra'anana miền trung Israel phát hiện. Sau khi nhận được tin báo của họ và xác định sự thật, Cơ quan cổ vật Israel đã tặng bằng khen và những phần thưởng có giá trị. Theo luật Israel, họ sẽ được hưởng 25% trị giá cổ vật khai quật được, theo thời giá hiện hành.

Đây không phải là lần đầu tiên những hiện vật khảo cổ quan trọng được phát hiện ở Israel bởi những thợ lặn nghiệp dư. Một năm trước đây, các thành viên câu lạc bộ lặn biển nghiệp dư Caesarea đã tìm thấy dưới đáy biển vùng này kho tiền vàng lớn nhất từ ​​trước tới nay mà các nhà khoa học xác định là thuộc về triều đại Hồi giáo Fatimid thời Trung cổ.

Thiện Tâm

RIA Novosti