Israel san bằng tổng hành dinh Hamas ở Gaza

07:00 | 18/11/2012

846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nguy cơ chiến tranh giữa Palestine và Israel đang cận kề. Cuộc xung đột bước sang ngày thứ tư với không lực Israel bỏ bom đánh nát tổng hành dinh của phe Hamas ở Dải Gaza.

 

Tòa nhà của nội các chính phủ Hamas đã bị máy bay Israel oanh tạc bốn lần

Quan chức Hamas và nhân chứng thừa nhận sự thành công của vụ oanh tạc nhắm vào trụ sở của Thủ tướng phe Hamas ông Ismail Haniyeh.

Phát ngôn viên Hamas cho hay tòa nhà của nội các chính phủ đã bị oanh tạc bốn lần, tuy nhiên chính phủ Hamas thề nguyền sẽ “quyết tâm giữ vững lập trường và đứng chung với nhân dân Palestine”.

Người ta cho rằng trước đó, quan chức chính phủ Hamas đã di tản khỏi nơi này. Hiện không có báo cáo về thương vong.

Giới quân sự Israel cho hay máy bay của họ cũng đã “tàn phá nặng nề” các địa điểm ngầm dưới mặt đất mà phe Hamas dùng để phóng tên lửa vào Tel Aviv và Jerusalem.

Chính quyền Israel nói họ phải phản ứng khi bị Hamas tiếp tục pháo kích. Quan chức Israel cho hay kể từ thứ 14/11 cho tới nay, Hamas đã phóng hơn 550 tên lửa vào Israel.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon kêu gọi cả hai bên nên ngưng cái mà ông mô tả là “một cuộc leo thang nguy hiểm”. Ông sẽ đến Trung Đông trong vài ngày tới để dàn xếp một thỏa hiệp.

Nạn nhân Palestine của các đợt ném bom trả đũa của Israel

Cơ nguy chiến tranh xảy ra trên Dải Gaza

Tình trạng bạo động đang leo thang giữa Israel và phe vũ trang Hamas trên Dải Gaza khiến nhiều người lo ngại rằng chiến tranh sẽ bùng nổ.

Cho đến nay đã có 15 người Palestine chết – trong đó có Ahmed al-Jabari, người cầm đầu cánh quân sự của phe Hamas bị ám sát bằng tên lửa hôm 15/11.

Israel, lâu nay vẫn truy lùng al-Jabari vì cho ông ta là người đã lên kế hoạch những vụ tấn công chết người nhằm vào Israel, kể cả vụ bắt cóc binh sĩ Gilad Shalit vào năm 2006.

Phe Hamas phản ứng bằng cách phóng hàng chục tên lửa vào Israel khiến cho 3 người chết. Hôm 16/11, Israel thực hiện 20 cuộc oanh tạc trên Dải Gaza nhằm vào những nơi mà họ cho là kho chứa tên lửa.

Chính phủ Ai Cập muốn làm trung gian cho một cuộc ngừng bắn, nhưng nay đã triệu hồi đại sứ của mình về nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bàn thảo với lãnh đạo Ai Cập và Israel. Ông khẳng định quyền tự vệ của Israel nhưng kêu gọi Tel Aviv hãy làm  mọi cách để tránh thương vong cho thường dân.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi tuyên bố việc Israel oanh tạch Dải Gaza là “không thể chấp nhận được” và sẽ gây bất ổn cho khu vực này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp khẩn để bàn về tình trạng căng thẳng vừa nêu. Ngoài việc kêu gọi chấm dứt bạo động, họ không có hành động nào khác.

Nh.Thạch (Theo AFP)