Israel không kích Syria lần thứ hai

07:00 | 05/05/2013

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nguồn tin Israel hôm qua xác nhận rằng không quân của nước này đã oanh kích Syria nhắm vào các mục tiêu được cho là những nơi cất giấu vũ khí để chuyển cho nhóm Hezbollah ở Liban.

 

Israel không kích địa điểm bị nghi là nơi cất giấu vũ khí chuyển cho phe Hezbollah ở Liban.

Không có tuyên bố chính thức nào từ phía chính phủ Israel về vụ tấn công này.

Các giới chức Mỹ nói với các hãng truyền thông vào chiều tối 4/5, rằng vụ oanh kích xảy ra vào chiếu tối 3/5 hay sáng sớm 4/5. Các bản tin nói không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay của Israel đã tiến vào không phận Syria. Các giới chức không muốn nêu tên đã nói với các phóng viên báo chí như vậy. Giới chức Mỹ nói mục tiêu oanh kích dường như là một nhà kho. Phía Syria nói với các hãng tin rằng họ không hay biết về vụ tấn công.

Báo mạng Politico trích lời Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsay Graham, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, trong phát biểu tại một bữa ăn tối gây quỹ của Ðảng Cộng hòa tối 3/5 rằng Israel đã đánh bom Syria ngày hôm đó. Tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Nếu được xác nhận thì đây là lần thứ hai Israel oanh kích Syria trong năm nay. Hồi gần đây Israel nói họ đã thực hiện vụ không kích hồi tháng 1/2013 nhắm vào một đoàn xe chở vũ khí ở Syria mà họ tin là đang trên đường chuyển cho nhóm Hezbollah ở Liban.

Hezbollah đứng về phía của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn này từng có một cuộc chiến tranh ngắn với Israel hồi năm 2006.

Trong một diễn biến khác liên quan, hôm 3/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ không có kế hoạch gửi binh lính Mỹ đến Syria cho dù có bằng chứng chế độ Bachar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Trong buổi họp báo chung với người đồng nhiệm, Tổng thống Costa Rica, nhân chuyến công du ngắn tại San José, ông Obama tuyên bố: “Tôi không nghĩ rằng kịch bản gửi binh lính Mỹ đến Syria sẽ là một điều tốt cả cho Mỹ, lẫn Syria”.

Tổng thống Obama tuyên bố như trên trong bối cảnh ông bị gây áp lực phải hành động cứng rắn hơn trên hồ sơ Syria. Bởi vì, lần đầu tiên chính quyền Obama nhắc đến khả năng chế độ Damas sử dụng vũ khí hóa học. Một hành động mà Washington đánh giá là đã vượt quá “lằn ranh đỏ”.

Trước người đồng nhiệm và giới báo chí, ông Obama cũng để ngỏ mọi khả năng. Ông khẳng định: “Nhìn chung, với tư cách là tổng tư lệnh quân đội Mỹ, tôi không loại bỏ bất kỳ khả năng nào, bởi vì hoàn cảnh đang thay đổi. Cần phải tin rằng tôi có đủ quyền hạn tại Mỹ để bảo vệ quyền lợi an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng trước khi có thể hành động trong khuôn khổ quốc tế, nhất thiết phải có đầy đủ các bằng chứng vững chắc về việc vũ khí hóa học đang được sử dụng tại Syria.

Nh.Thạch (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc