Israel: Ban hành tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng

18:04 | 15/05/2012

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Chính phủ Israel đã thông qua quyết định chuyển hoạt động ngành năng lượng của đất nước sang chế độ tình trạng khẩn cấp do nguồn  cung cấp khí đốt từ Ai Cập bị ngưng.

Chế độ mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6. Sở dĩ áp dụng biện pháp này là bởi dòng cung cấp khí đốt từ Ai Cập sang Israel đã bị cúp, còn mỏ khí đốt trong nước Yam Thetis đã cạn kiệt.

Chính quyền Israel dự định tập trung nỗ lực tối đa để nghiên cứu và khai thác những nguồn năng lượng thay thế. Chế độ tình trạng khẩn cấp cho phép Bộ trưởng Năng lượng điều chỉnh mức tiêu thụ năng lượng trong nước, ngắt hàng loạt đối tượng khác nhau khỏi mạng lưới cấp điện. Trong trường hợp thiếu năng lượng, Tel Aviv hứa hẹn sẽ bắt đầu cắt điện với khu vực Dải Gaza.

Được biết hồi cuối tháng 4 vừa qua, Tập đoàn quốc doanh Khí đốt tự nhiên Ai Cập (EGAS) đã ngừng cung cấp khí đốt cho Israel. Nguyên nhân là do đối tác phía Israel- Công ty Khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMG) không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Trước khi ngừng cung cấp khí đốt, EGAS đã 5 lần thông báo cho EMG nhưng không nhận được phản hồi.

Hợp đồng khí đốt giữa Ai Cập và Israel được ký năm 2005 dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak, với mức giá được cho là “quá thấp” so với giá thị trường khiến hợp đồng này trở thành vấn đề gây tranh cãi kéo dài ở Ai Cập. Theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD này, trong vòng 15 năm, mỗi năm EMG bán cho Israel 1,7 tỷ mét khối khí đốt. Hoạt động xuất khẩu chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008 song thời gian gần đây, đường ống dẫn khí đốt từ Ai Cập sang Israel qua bán đảo Sinai thường xuyên bị tấn công phá hoại.

H.Phan (Theo AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc