IRENA và OPEC hỗ trợ chuyển đổi năng lượng ở các nước đang phát triển

14:27 | 24/06/2022

|
(PetroTimes) - Mặc dù phát thải khí nhà kính thấp đáng kể so với phần còn lại của thế giới, các quốc gia châu Phi rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Một quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng cho châu lục sẽ đòi hỏi sự tài trợ của các quốc gia giàu có và các tổ chức quốc tế.
IRENA và OPEC hỗ trợ chuyển đổi năng lượng ở các nước đang phát triển

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và Quỹ Phát triển Quốc tế OPEC (OFID) đã ký một Biên bản ghi nhớ tuần này nhằm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo. Thỏa thuận cũng bao gồm khả năng tiếp cận nguồn tài chính bền vững ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Trong các điều khoản rõ ràng, hai bên nhất trí huy động tài chính, giải phóng đầu tư và hỗ trợ phát triển các dự án trên thực địa, đặc biệt là ở châu Phi. Theo cả hai bên, mục tiêu là chuyển đổi năng lượng công bằng, toàn diện và bình đẳng, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và Thỏa thuận khí hậu Paris.

“Chúng tôi khuyến khích quá trình chuyển đổi năng lượng toàn diện và công bằng, không để lại ai phía sau. Sự hợp tác của chúng tôi với IRENA sẽ cung cấp các nguồn vốn cần thiết và tạo điều kiện tiếp cận các giải pháp tài chính, kiến ​​thức và công nghệ, cũng như hỗ trợ kỹ thuật để phát triển dự án và nâng cao năng lực. Điều này nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng ở các nước đối tác của chúng tôi, đặc biệt là ở châu Phi”, Tổng Giám đốc Quỹ OPEC, Abdulhamid Alkhalifa, cho biết.

Vào đầu tháng 6 năm 2022, IRENA đã công bố một thỏa thuận khác với Trung tâm Khu vực về Năng lượng tái tạo và Hiệu quả Năng lượng nhằm tăng cường hợp tác mở rộng quy mô triển khai năng lượng tái tạo ở khu vực Trung Đông và Đông Bắc Phi (MENA), bằng cách đưa ra các chính sách và quy định có thể đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo.

“Sự hợp tác của chúng tôi với Quỹ OPEC sẽ giúp khai thông nguồn vốn rất cần thiết ở các nước đang phát triển để mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững và việc làm cho người dân thông qua các dự án năng lượng tái tạo tại chỗ”, Giám đốc IRENA, Francesco La Camera, cho biết .

Các nước châu Phi đặc biệt cần nguồn tài chính lớn trong lĩnh vực năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), châu lục này thu hút chưa tới 5% nguồn tài chính toàn cầu cho lĩnh vực năng lượng.

Nam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tớiNam Phi: chuyển đổi năng lượng sẽ cần 250 tỷ USD trong ba thập kỷ tới
Bốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của MỹBốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của Mỹ
Anh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbonAnh mở vòng đấu thầu đầu tiên lưu trữ carbon

Nh.Thạch

AFP