Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ

18:49 | 26/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq đã ngừng xuất khẩu dầu thô từ khu vực bán tự trị Kurdistan và các mỏ phía bắc Kirkuk vào thứ Bảy (25/3), sau khi nước này thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ kiện trọng tài đã diễn ra một thời gian dài, một quan chức dầu mỏ nói với Reuters.
Jordan mong muốn tăng cường nhập khẩu dầu từ IraqJordan mong muốn tăng cường nhập khẩu dầu từ Iraq
Sản lượng dầu thô tháng 2 của Iraq vẫn dưới hạn ngạch OPEC+ giaoSản lượng dầu thô tháng 2 của Iraq vẫn dưới hạn ngạch OPEC+ giao
Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa

Quyết định ngừng vận chuyển 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) liên quan đến một vụ kiện từ năm 2014, khi Baghdad tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm thỏa thuận chung bằng cách cho phép chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) xuất khẩu dầu qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Baghdad coi việc xuất khẩu của KRG qua cảng Ceyhan là bất hợp pháp. Phòng Thương mại Quốc tế đã ra phán quyết có lợi cho Iraq hôm thứ Năm (23/3), Bộ Dầu mỏ Iraq xác nhận 2 ngày sau đó.

Một nguồn tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với Iraq rằng họ sẽ tôn trọng phán quyết của trọng tài.

Các quan chức về vận chuyển của Thổ Nhĩ Kỳ nói với các nhân viên người Iraq tại trung tâm xuất khẩu dầu Ceyhan rằng sẽ không có tàu nào được phép chở dầu thô của người Kurd mà không có sự chấp thuận của Chính phủ Iraq, theo một tài liệu mà Reuters có được.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã ngừng bơm dầu thô của Iraq từ đường ống dẫn đến Ceyhan. Đến thứ Bảy (25/3), Iraq đã ngừng bơm dầu qua một bên của đường ống chạy từ các mỏ dầu ở phía bắc Kirkuk.

Iraq đã cung cấp 370.000 thùng dầu thô KRG và 75.000 thùng dầu thô liên bang mỗi ngày thông qua đường ống này trước khi nó bị dừng lại, theo một nguồn tin quen thuộc với các hoạt động đường ống.

“Một phái đoàn của Bộ Dầu mỏ sẽ sớm tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp các quan chức năng lượng nhằm thống nhất về cơ chế mới để xuất khẩu dầu thô từ phía bắc của Iraq theo phán quyết của trọng tài”, một quan chức của Bộ Dầu mỏ cho biết.

Theo phán quyết, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ được lệnh phải trả cho Iraq khoảng 1,5 tỷ USD trước lãi suất, áp dụng cho giai đoạn 2014-2018, theo một nguồn tin quen thuộc với vụ việc.

Vụ kiện thứ hai, mất khoảng 2 năm, từ năm 2018 trở đi.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto