Iraq nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ cảng Ceyhan

16:10 | 12/05/2023

54 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước đây, hoạt động xuất khẩu dầu từ miền bắc Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm dừng trong gần 6 tuần do phán quyết của Tòa trọng tài liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ nợ Iraq khoản bồi thường vì xuất khẩu trái phép.
Vượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu PhiVượt Nigeria, Angola trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi
Nga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mớiNga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mới
Iraq nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ cảng Ceyhan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm thứ Năm 11/5, Bộ Dầu mỏ Iraq thông báo Iraq đã thông báo cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ cảng Ceyhan, bắt đầu từ thứ Bảy 13/5.

Hayan Abdul-Ghani, Bộ trưởng Dầu mỏ kiêm Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề Năng lượng cho biết Công ty Tiếp thị Dầu mỏ Iraq (SOMO) đã thông báo cho công ty nhà nước BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hoạt động xuất khẩu và bốc xếp hàng hóa từ ngày 13 tháng 5 năm 2023.

Ngoài ra, Bộ trưởng Dầu mỏ đề cập thêm những hợp đồng với các công ty quốc tế để bán và tiếp thị dầu thô từ cảng Ceyhan đã được hoàn tất thành công, tuân theo mọi thủ tục do SOMO đặt ra.

Trước đây, hoạt động xuất khẩu dầu từ miền bắc Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm dừng trong gần 6 tuần do phán quyết của Tòa trọng tài liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ nợ Iraq khoản bồi thường vì xuất khẩu trái phép. Phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) vào ngày 23 tháng 3 đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ USD cho Baghdad đối với hoạt động xuất khẩu trái phép của Chính quyền Khu vực Kurdistan (KRG) từ năm 2014 đến 2018.

Đáp lại phán quyết này, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng dòng chảy 450.000 thùng mỗi ngày của Iraq. Tuy nhiên, vào ngày 4 tháng 4, chính phủ liên bang Iraq ở Baghdad và KRG đã ký một thỏa thuận tạm thời để khởi động lại các dòng dầu này.

Theo tính toán của Reuters, việc ngừng xuất khẩu dầu dẫn đến tổn thất đáng kể về doanh thu cho KRG, ước tính khoảng 550 triệu USD. Tính toán này dựa trên khối lượng xuất khẩu 375.000 thùng mỗi ngày, mức chiết khấu dầu lịch sử của KRG so với dầu thô Brent và 20 ngày ngừng hoạt động.

Yến Anh