Iraq kêu gọi các nước không mua dầu của người Kurd

20:36 | 25/09/2017

1,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ngày trước khi người Kurd ở Iraq tiến hành bỏ phiếu trưng cầu dân ý về khả năng tách ra thành vùng lãnh thổ độc lập bất chấp sự phản đối của chính quyền Baghdad, ngày 24/9, chính quyền Iraq ra thông báo kêu gọi tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, không tiếp tục mua dầu của người Kurd.  
iraq keu goi cac nuoc khong mua dau cua nguoi kurd
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi các nước không mua dầu của người Kurd ở Iraq

Bất chấp sự phản đối của chính phủ Iraq và một số nước láng giềng, lúc 8 giờ ngày 25/9 (giờ địa phương), người Kurd ở Iraq đã bắt đầu tham gia cuộc trưng cầu ý dân về độc lập. Cuộc bỏ phiếu, theo sáng kiến của nhà lãnh đạo khu vực người Kurd Massud Barzani, được tổ chức trên khắp 3 tỉnh miền Bắc của khu tự trị của người Kurd ở Iraq là Arbil, Sulaimaniyah và Dohuk, cũng như các khu vực giáp giới có tranh chấp, như tỉnh Kirkuk giàu dầu lửa.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc vào 18 giờ địa phương (22 giờ Hà Nội) ngày 25/9 và kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được thông báo trong vòng 72 giờ.

Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra trong bối cảnh chính quyền trung ương Iraq cũng như một số quốc gia khu vực đã đưa ra những lời cảnh báo “cứng rắn”.

Thông báo của chính phủ Baghdad, ngày 24/9 viết: "Các điểm kiểm soát biên giới thuộc trách nhiệm của chính phủ liên bang. Dầu là một phần di sản của người dân Iraq theo Hiến pháp của đất nước. Trên quan điểm đó, chính phủ liên bang Iraq yêu cầu khu vực Kurdistan kiểm soát tất cả các cửa khẩu, bao gồm cả sân bay. Các nước láng giềng và các nước khác chỉ hợp tác duy nhất với chính phủ Iraq về thủ tục thông hành qua biên giới và mua bán dầu".

Người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Iraq đã đòi quyền tự quyết từ nhiều thập niên qua.

Khu vực người Kurd sản xuất khoảng 600.000 thùng/ngày trên lãnh thổ của họ và xuất khẩu 550.000 thùng/ngày qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Sản lượng trên bao gồm khoảng 250.000 thùng/ngày từ các mỏ dầu của tỉnh Kirkuk, tỉnh này không chính thức thuộc Khu tự trị Kurdistan. Nhưng người Kurd đã nắm quyền kiểm soát những mỏ dầu ở đây sau khi hỗn loạn được tạo ra vào năm 2014 do cuộc tấn công của tổ chức IS ở Mosul.

Trên thực tế, nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định không cho phép cho dầu của người Kurd qua cửa khẩu Ceyhan, kinh tế ở Kurdistan có thể sẽ khủng hoảng.

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới, thu nhập từ dầu chiếm phần lớn thu nhập của vùng tự trị này, vốn không thể đa dạng hóa các nguồn tài nguyên của nó.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc