Iraq hoãn ký thỏa thuận thu gom khí với Shell

09:46 | 12/07/2011

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết nước này đã hoãn ký thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD thu gom khí tại các mỏ dầu phía Nam với Hãng Dầu Hoàng gia Hà Lan Shell và không đưa ra lời giải thích hay bình luận thêm.

Khí đồng hành bị đốt cháy lãng phí trong quá trình khai thác dầu thô ở Iraq

Ban đầu, thỏa thuận đã dự kiến được ký kết vào hôm 13/7, sau khi Shell và đối tác Mitsubishi của Nhật đã giải quyết được những bất đồng dẫn đến trì hoãn thành lập liên doanh với Công ty Khí đốt South Gas của Iraq theo một thỏa thuận sơ bộ được ký vào năm 2008.

Chính phủ Iraq sẽ nắm 51% cổ phần trong Liên doanh có tên Basra Gas này. Liên doanh được hy vọng sẽ đi đầu trong việc hiện đại hóa các cơ sở năng lượng và đẩy mạnh xuất khẩu khẩu dầu của Iraq về mức trước khi xảy ra cuộc chiến tranh xâm lược Iraq của Mỹ vào năm 2003.

Trong khi mỗi ngày Iraq bị lãng phí đến 1 tỷ feet khối khí đồng hành bùng lên chủ yếu từ các mỏ dầu phía Nam thì quốc gia này lại rất thiếu điện. Việc thu gom khí đồng hành từ các mỏ dầu lớn ở miền Nam phục vụ cung cấp cho các nhà máy điện mới sẽ giúp quốc gia vùng Vịnh cải thiện nhanh chóng tình trạng tình trạng thiếu điện và mất điện thường xuyên đã nhiều năm, tiến tới thặng dư cho xuất khẩu.

Thỏa thuận có hiệu lực thời gian 25 năm với Shell dự kiến sẽ giúp Iraq thu gom 700 triệu feet khối khí/ngày đang bị lãng phí tại 3 mỏ dầu ở miền Nam là Rumaila, Zubair và West Qurna đã được đấu thầu trong đợt giao thầu đầu tiên vào năm 2009.

Phương Anh (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc