Iraq có thể trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới?

14:00 | 26/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul-Jabbar tuần trước tuyên bố rằng nước này đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu thô lên 6 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào cuối năm 2027.
Iraq tăng cường xuất khẩu dầu qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ KỳIraq tăng cường xuất khẩu dầu qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ
OPEC tăng hạn ngạch dầu của IraqOPEC tăng hạn ngạch dầu của Iraq
Iraq có thể trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuyên bố mới nhất này của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq đặt ra 3 câu hỏi chính: Có thể thực hiện được không? Thậm chí có thể được thực hiện nhiều hơn nữa? và Điều đó sẽ được thực hiện?

Chính thức, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Iraq nắm giữ ước tính rất thận trọng 145 tỷ thùng dầu thô dự trữ (gần 18% tổng số của Trung Đông và khoảng 9% của thế giới). Hiện tại, Iraq đang sản xuất khoảng 4,1 - 4,2 triệu thùng/ngày, so với hạn ngạch tháng 4 của OPEC là 4,414 triệu thùng/ngày và hạn ngạch dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,5 triệu thùng/ngày vào tháng 6.

Mặc dù Iraq hiện chỉ quản lý để sản xuất khoảng 4,1 - 4,3 triệu thùng/ngày, sự thiếu hụt này phần lớn là do sự cố ngừng hoạt động của mỏ ở miền Nam vì lý do bảo trì, đáng chú ý nhất là mỏ dầu West Qurna 2 400.000 thùng/ngày đang hoạt động trong 12 ngày bảo trì và đang diễn ra, nâng cấp công việc đang được thực hiện trên cơ sở hạ tầng xuất khẩu của nó.

Từ năm 2015 đến năm 2020, sản lượng dầu thô của Iraq thường xuyên đạt hơn 4,5 triệu thùng/ngày, với sản lượng hàng tháng cao nhất là 4,83 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2016, theo số liệu của OPEC.

Trong ngắn hạn, trước cuối năm 2027 Iraq chắc chắn có khả năng tăng sản lượng dầu thô từ một số mỏ, tập trung vào các mỏ ở phía nam, do những khó khăn đang diễn ra ở khu vực bán tự trị Kurdistan ở phía bắc, không tốn kém quá nhiều chi phí và thời gian để xây dựng cơ sở hạ tầng dầu mỏ cơ bản của đất nước.

Tháng 8 năm ngoái, Iraq đã phê duyệt kế hoạch cho phép BP khai thác các hoạt động của mình ở mỏ dầu Rumaila khổng lồ với việc thành lập Basra Energy Ltd, công ty này sẽ nắm giữ lợi ích của BP đối với địa điểm này và thuộc sở hữu chung của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Điều này dự kiến ​​sẽ giải phóng một dòng tài chính mới đáng kể cho mỏ, vốn đã sản xuất khoảng 1,4 - 1,5 triệu thùng/ngày trong nhiều năm, kể từ khi được phát hiện vào năm 1953. Với lượng dầu thô có thể thu hồi còn lại khoảng 17 tỷ thùng, mỏ này có mục tiêu cao nguyên là 2,1 triệu thùng/ngày. Cũng như phần lớn các mỏ dầu của Iraq ở cả phía bắc và phía nam, chi phí nâng dầu vẫn ở mức thấp nhất trên thế giới ngang bằng với Ả Rập Xê-út.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto