Iraq cảnh báo các nước đang vượt quá hạn ngạch sản xuất dầu

14:35 | 12/06/2018

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq hôm 11/6 lên tiếng cáo buộc các nước dầu mỏ đã khai thác nhiều hơn so với hạn ngạch mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đưa ra hồi năm ngoái.
iraq canh bao cac nuoc dang vuot qua han ngach san xuat dau
Iraq nói họ tôn trọng các quyết định của OPEC

"Các nhà sản xuất, cho dù là thành viên OPEC hay không, đã không tôn trọng các mục tiêu đặt ra (...) và giá dầu đã không đạt đến mức mong muốn", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq than phiền trong một tuyên bố ngày 11/6.

Để "đạt được một mức giá hợp lý và nhất quán, chúng ta cần thêm sự hỗ trợ, ổn định và cam kết của các nước sản xuất" đối với thỏa thuận giới hạn sản xuất có hiệu lực vào đầu năm 2017, ông Jabbar al-Louaïbi nói thêm.

Theo thỏa thuận này, các thành viên OPEC và các nước sản xuất khác, bao gồm Nga, đã cam kết hạn chế sản xuất của họ để giảm nguồn cung cấp dầu ra thị trường, từ đó đẩy giá dầu đi lên.

Nhưng theo hãng Interfax ngày 11/6, Nga, một trong ba nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã vượt quá mục tiêu sản xuất hằng ngày là 10,95 triệu thùng/ngày.

Iraq, một thành viên của OPEC, hiện sản xuất 4.325.000 thùng mỗi ngày, theo Bộ trưởng Louaïbi.

Baghdad thường xuyên ủng hộ việc tăng giá dầu thô để có thể cân bằng ngân sách, trang trải cho việc tái thiết đất nước sau ba năm chiến tranh chống lại IS và sự sụt giảm mạnh của giá dầu trong năm 2014.

"Chúng tôi tôn trọng các quyết định của OPEC", ông Louaïbi nói thêm.

OPEC và các đối tác tổng cộng gồm 24 quốc gia dự kiến sẽ thảo luận về tương lai của bản thoả thuận trên vào ngày 22/6 tại Vienna.

"Vấn đề chính được thảo luận ở Vienna là ổn định thị trường", ông Louaibi nói.

Khi được hỏi về tác động của cuộc khủng hoảng giữa hai kẻ thù lớn khu vực, Arập Xêút và Iran đến cuộc họp sắp tới, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói rằng Baghdad sẽ "gặp Iran và Arập Xêút để thảo luận và cố gắng tìm mọi cách để đảm bảo sự ổn định của thị trường”.

Vào tháng Năm, dầu Brent từ Biển Bắc và dầu thô ngọt nhẹ WTI đều đạt mức giá tương ứng 80 và 70 USD/thùng.

Nhưng vào ngày 11/6, dầu Brent chỉ còn 76,23 USD và dầu WTI còn 65,54 USD/thùng.

Nh.Thạch

AFP