Iran: Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang được kỳ vọng

14:01 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 14/6, Iran cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận rộng rãi với Mỹ về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các lĩnh vực công nghiệp của nước này, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng, nhưng cảnh báo rằng "còn rất ít thời gian" để các cường quốc thế giới khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Iran: Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang được kỳ vọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Saeed Khatibzadeh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran không cho biết thêm chi tiết về khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt, các hạn chế thương mại vốn đã ngăn cản Cộng hòa Hồi giáo xuất khẩu dầu và phá hủy nền kinh tế của nước này.

Các thị trường dầu mỏ đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna, để biết bất kỳ manh mối nào về thời điểm thành viên OPEC có thể tiếp tục bán dầu thô và Washington sẽ cho phép nước này tăng sản lượng nhanh như thế nào.

"Một số vấn đề kỹ thuật, chính trị, luật pháp và thực tế vẫn còn", Khatibzadeh nói. Ông nói: “Không có nhiệm vụ nào là không thể đối với các nhà đàm phán” và không có sự bế tắc nào.

Dầu thô Brent tăng 1% lên 73,43 USD/thùng lúc 8h50 hôm 14/6, kéo dài mức tăng trong năm nay lên 42%. Các thương nhân đã đẩy lùi dự đoán của họ về sự trở lại dầu của Iran khi các cuộc đàm phán kéo dài.

Các cường quốc trên thế giới đang cố gắng hồi sinh thỏa thuận năm 2015 mà Mỹ đã từ bỏ 3 năm trước. Nó hạn chế các hoạt động nguyên tử của Tehran để đổi lại các biện pháp trừng phạt.

Vào hôm 12/6, đặc phái viên hàng đầu của Iran tại Vienna, Abbas Araghchi cho biết, một thỏa thuận khó có thể xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống ở đất nước.

Tổng thống Hassan Rouhani, người đã đàm phán thỏa thuận ban đầu vào năm 2015 sẽ rời nhiệm sở vào tháng 8 sau khi phục vụ 2 nhiệm kỳ. Nhiều người dự kiến ​​sẽ thay thế ông ta bởi Ebrahim Raisi, một giáo sĩ thường bị coi là thù địch với việc can dự với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết vào tuần trước rằng quyết định cố gắng khôi phục lại hiệp định là do Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei đưa ra, và sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự ra đi của Rouhani.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto