Iran và Pakistan thành lập "lực lượng phản ứng nhanh" ở biên giới

15:37 | 23/04/2019

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran và Pakistan hôm 22/4 tuyên bố thành lập một "lực lượng phản ứng nhanh" để bảo vệ biên giới giữa hai nước.
iran va pakistan thanh lap luc luong phan ung nhanh o bien gioi
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tiếp Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Tehran ngày 22/4

Việc thành lập lực lượng chung này đã được Tổng thống Iran Hassan Rouhani công bố sau cuộc gặp tại Tehran với Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Hai nước gần đây đã đổ lỗi nhau về việc chứa chấp những "kẻ khủng bố" để thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nhau.

Cả hai bên đều không công bố chi tiết về phương thức hành động của "lực lượng phản ứng nhanh" này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Rouhani, Thủ tướng Khan cho biết các quan chức an ninh quốc gia của Iran và Pakistan sẽ "thảo luận chi tiết về cách thức hợp tác liên quan đến lực lượng phản ứng nhanh".

"Tôi hy vọng điều này sẽ tạo dựng niềm tin giữa chúng tôi", ông Khan nói thêm.

"Chúng tôi hy vọng rằng không ai trong chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động khủng bố trên đất của bên kia (...) Chúng tôi sẽ không để bất cứ sự nguy hại nào dù nhỏ nhất được thực hiện từ đất của chúng tôi với đất nước của các bạn”, ông nói Khan trong chuyến thăm Iran hai ngày.

Vào ngày thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói rằng các tay súng khủng bố đã giết chết 14 binh sĩ và các thành viên của lực lượng an ninh Pakistan một ngày trước đó tại Baluchistan (phía tây nam Pakistan) bắt nguồn từ Iran, nơi chúng có các "trại huấn luyện và căn cứ hậu cần".

Vào tháng 2/2019, nhóm Jaish al-ADL ("Army of Justice"), bị Iran coi là "khủng bố", tuyên bố chịu trách nhiệm về một vụ đánh bom tự sát giết chết 27 binh sĩ Iran ở tỉnh Sistan-Baluchistan (phía đông nam) Iran, giáp biên giới với Pakistan.

Iran tuyên bố rằng vụ tấn công này đã được thực hiện bởi một người Pakistan và cáo buộc Islamabad của nhắm mắt làm ngơ trước các căn cứ của bọn khủng bố.

Pakistan là đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ, kẻ thù số một của Iran và có quan hệ chặt chẽ với Arập Saudi, đối thủ lớn của Cộng hòa Hồi giáo Iran ở Trung Đông.

Tại buổi họp báo chung với thủ tướng Pakistan, Tổng thống Rouhani cam kết rằng "không một quốc gia thứ ba" nào có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Iran và Pakistan.

"Iran đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu khí của Pakistan (...) và chúng tôi sẵn sàng tăng sản lượng xuất khẩu điện của mình sang Pakistan lên 10 lần", Tổng thống Iran nói thêm.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Pakistan tới Iran kể từ năm 2016.

Ngoài vấn đề an ninh biên giới và khủng bố, Thủ tướng Khan cũng muốn qua chuyến đi này củng cố quan hệ thương mại và kinh tế với Iran.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng thương mại giữa hai nước "rất hạn chế".

Nh.Thạch (Theo AFP)

iran va pakistan thanh lap luc luong phan ung nhanh o bien gioiVệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sắp đóng cửa eo biển Hormuz
iran va pakistan thanh lap luc luong phan ung nhanh o bien gioiMỹ tung thêm cú đánh vào Iran
iran va pakistan thanh lap luc luong phan ung nhanh o bien gioiBị Mỹ cấm vận, Iran còn có thể bán dầu cho ai?