Iran tăng mạnh sản lượng khai thác khí đốt

08:00 | 16/08/2019

|
Sản lượng khí đốt hàng ngày ở Iran đạt 810 triệu mét khối, theo công bố của giám đốc điều hành Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) Mehdi Jamshidi Dana.

Theo ông Dana, hiện nay, với hơn 39 nghìn km đường ống khí áp suất cao, 82 trạm tăng áp suất khí, 296 máy tăng áp và các cơ sở phục vụ lĩnh vực khí đốt khác, mạng khí đốt của Iran là mạng lớn nhất châu Á và là mạng lớn thứ tư trên thế giới về khối lượng cơ sở hạ tầng.

iran tang manh san luong khai thac khi dot
Một đường ống khí đốt Iran xuất khẩu sang Pakistan

Chuỗi cung cấp khí đốt bao gồm ba bộ phận chính là sản xuất, vận chuyển và phân phối, thêm vào đó, để việc cung cấp nhiên liệu xanh không bị gián đoạn đòi hỏi sự phối hợp hoạt động đồng bộ, nhịp nhàng giữa ba yếu tố nói trên và đây là trách nhiệm chính của trung tâm kiểm soát NIGC.

Hồi tháng 1, Tổng giám đốc NIGC Hassan Montazer Torbati tuyên bố rằng trong năm nay, sản lượng khí đốt hàng ngày ở nước này sẽ đạt trên 800 triệu mét khối.

Trong tổng số khí được sản xuất, khoảng 25% dành cho tiêu dùng sinh hoạt trong các hộ gia đình trên cả nước, 37% được cung cấp cho các nhà máy điện, 30% được sử dụng trong công nghiệp, 4% được sử dụng làm khí tự nhiên nén và 4% còn lại được sử dụng cho các mục đích khác, ông nói.

Trước đây, các đối tượng tiêu dùng cá thể (các hộ gia đình) đã sử dụng khoảng 90% lượng khí đốt được sản xuất trong nước, nhưng trong những năm gần đây, đặc biệt là sau năm 1380 theo lịch của Iran (tháng 3/ 2001 - tháng 3/2002), khi hầu hết các khu vực của Iran được cung cấp khí đốt, quốc gia này đã có dư một lượng khí nhất định để xuất khẩu, cũng như để cung cấp nguyên liệu cho các đơn vị hóa dầu.

Bá Thủy

(Theo RT)

iran tang manh san luong khai thac khi dotAnh có thể sắp thả "siêu tàu dầu" Iran
iran tang manh san luong khai thac khi dotIran chuẩn bị triển khai 40 dự án khí đốt