Iran: Soleimani thừa sức hạ sát nhiều tướng Mỹ

07:24 | 11/02/2020

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Iran ca ngợi tướng Qassem Soleimani, cho rằng ông đủ khả năng hạ sát nhiều tướng Mỹ ở Trung Đông nhưng không làm như vậy.

"Chỉ huy Soleimani là người luôn theo đuổi hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông ấy thừa sức hạ sát các tướng Mỹ ở Afghanistan, Iraq và nhiều nơi khác. Điều đó rất dễ dàng với Soleimani, nhưng ông đã không hành động như vậy", Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua.

Tổng thống Rouhani cũng đề cập tới vụ tập kích bằng tên lửa nhằm vào hai căn cứ Mỹ tại Iraq hôm 8/1, khẳng định chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran không dành cho mục đích tấn công các nước láng giềng, kể cả những đối thủ trong khu vực như Arab Saudi.

Iran: Soleimani thừa sức hạ sát nhiều tướng Mỹ
Tướng Soleimani trong cuộc họp tại Tehran tháng 9/2016. Ảnh: Reuters.

"Tên lửa của chúng tôi để chống chủ nghĩa khủng bố và tội phạm. Iran chưa bao giờ chế tạo và tích trữ tên lửa để gây hấn. Mong muốn của chúng tôi là cùng tồn tại một cách hòa bình", Tổng thống Iran cho hay.

Mỹ không kích hạ sát tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, hôm 3/1 với lý do trả đũa cuộc tấn công rocket nhằm vào căn cứ tại thành phố Kirkuk, Iraq khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng.

Tổng thống Donald Trump sau đó khẳng định Washington hạ sát tướng Soleimani bởi ông đang lên kế hoạch tấn công 4 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói không có bằng chứng cụ thể về thông tin trên.

5 ngày sau vụ không kích, Tehran phóng nhiều tên lửa đạn đạo nhằm vào lực lượng Mỹ tại hai căn cứ ở Iraq để trả thù. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ban đầu cho biết không có người bị thương, nhưng thừa nhận có tới 64 binh sĩ bị chấn động não sau đòn tập kích của Iran.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc