Iran sẽ nổi lên như một câu chuyện đột phá về năng lượng tái tạo

07:04 | 15/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran chắc chắn là một trong những quốc gia giàu có nhất về sản xuất năng lượng. Quốc gia Trung Đông này không chỉ sở hữu trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 thế giới và trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4, mà tiềm năng năng lượng tái tạo cũng thực sự đáng nể.
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022): Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổiChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022):​​​​​​​ Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi
Năng lượng bền vững tìm thấy vị trí xứng đáng khi bùng nổ khủng hoảng năng lượng toàn cầuNăng lượng bền vững tìm thấy vị trí xứng đáng khi bùng nổ khủng hoảng năng lượng toàn cầu
Iran sẽ nổi lên như một câu chuyện đột phá về năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi Iran đang phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng theo tỷ lệ lớn, chính phủ đang khai thác tiềm năng năng lượng mặt trời và gió thay vì nhiên liệu hóa thạch hoặc năng lượng hạt nhân.

Theo IRENA, công suất năng lượng tái tạo của Iran đã là 12,92 GW. Đây chủ yếu là thủy điện từ mạng lưới các đập mở rộng của đất nước ở miền núi và miền bắc mưa nhiều. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu và thời gian hạn hán kéo dài đã làm giảm dòng chảy của nước vào các con sông, điều này đã làm giảm 50% năng lực sản xuất điện của đất nước. Do đó, chính phủ đã và đang hướng tới một nguồn bổ sung để sản xuất điện.

Mặc dù Iran sở hữu một số trữ lượng nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới, nhưng ô nhiễm không khí tràn lan ở các khu vực đô thị chủ yếu đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong những năm qua. Khi nhiều vấn đề khác thường xuyên gây xôn xao dân chúng, chế độ Hồi giáo đã quyết định một cách khôn ngoan rằng không muốn đổ thêm dầu vào lửa. Do đó, việc mở rộng sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch không phải là một lựa chọn ưu tiên.

Tehran tự đặt mục tiêu trong kế hoạch 5 năm mới nhất là phát triển 5 GW năng lượng tái tạo vào năm 2022. Ngành năng lượng của quốc gia này đã không thể phát triển hầu hết các dự án quy mô lớn, thiếu 80% so với mục tiêu. Đã có những thành công đáng chú ý như: Việc lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô nhỏ trên mái nhà của các hộ gia đình và doanh nghiệp đã được hỗ trợ bởi một chế độ thuế nhập khẩu được thiết lập nhằm thưởng cho sản xuất địa phương ở đất nước nắng cháy. Tuy nhiên, chính trị là rào cản chính khiến Tehran khó đạt được các mục tiêu năng lượng của mình.

Hãy mong đợi chính phủ Iran theo đuổi tham vọng của mình trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tiềm năng của đất nước liên quan đến cả gió và mặt trời đầy hứa hẹn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto