Iran phát hành 12 tỷ USD trái phiếu cho các dự án dầu mỏ

14:52 | 13/07/2011

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin Mehr dẫn lời một quan chức Bộ Dầu mỏ Iran cho biết nước này sẽ phát hành đợt trái phiếu trị giá 12 tỷ USD nhằm tăng cường tài chính đầu tư cho các dự án phát triển mỏ khí đốt khổng lồ South Pars ở vùng Vịnh.

Mỏ khí đốt South Pars là mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới

Theo ông Abdolmohammad Delparish – Trưởng bộ phận Kế hoạch tổng hợp của Công ty Dầu khí Quốc gia Iran, đợt trái phiếu này sẽ được phát hành trong năm nay (nghĩa là sẽ đến hết tháng 3/2012, theo lịch Iran).

Mỏ khí đốt South Pars là mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa trữ lượng khí đốt tự nhiên của Iran với trữ lượng ước tính 28 nghìn tỷ m3 khí. Mỏ khí nằm trong vịnh Ba Tư trên biên giới giữa Iran và Qatar và là sở hữu chung của hai nước. Phần của Iran được chia làm 24 giai đoạn. Năm ngoái, Iran cho biết sản lượng khai thác ở South Pars đã tăng gần 30% từ năm 2009 – 2010 và dự kiến nguồn lợi thu được từ mỏ khí khổng lồ này sẽ lên tới 130 tỷ USD hàng năm một khi các giai đoạn phát triển mỏ được hoàn thành.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đã buộc các công ty dầu khí phương Tây phải rút khỏi các dự án ở mỏ South Pars khiến nước Cộng hòa Hồi giáo này phải ráo riết huy động nguồn tài chính để đầu tư cho ngành công nghiệp dầu mỏ đầy tiềm năng mà thiếu vốn phát triển.

Phương Anh (Theo Reuters)