Iran lấy làm tiếc rằng OPEC đã trở thành một công cụ chính trị

08:55 | 09/06/2019

|
(PetroTimes) - Iran "không có ý định rời khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (...) và rất tiếc rằng một số quốc gia thành viên đã biến tổ chức này thành một diễn đàn chính trị để tấn công Iran và Venezuela", Bijan Namdar Zanganeh, Bộ trưởng dầu mỏ Iran nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 8/6.
iran lay lam tiec rang opec da tro thanh mot cong cu chinh tri
Bijan Namdar Zanganeh, Bộ trưởng dầu mỏ Iran

"Hai quốc gia trong khu vực có thái độ thù địch với chúng tôi nằm trong tổ chức này. Chúng tôi không phải là kẻ thù của họ, nhưng họ thù địch với chúng tôi (...) và sử dụng dầu làm vũ khí chống lại chúng tôi trên thị trường thế giới", ông Zanganeh nói thêm trong cuộc phỏng vấn được đăng trên trang tin tức của Quốc hội Iran Icana.

Ông Zanganeh không chỉ đích danh các quốc gia này nhưng rõ ràng ám chỉ Saudi Arabia và United Arab Emirates, những nước đã hứa sẽ tăng sản lượng dầu của họ để bù đắp sự suy giảm nguồn cung dầu trên thị trường thế giới do hình phạt của Mỹ chống lại Tehran.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Zanganeh “thề rằng” Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu bằng mọi giá, mọi cách.

Ông Zanganeh từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về doanh số bán dầu thô của Iran, nói rằng ông sẽ không công bố bất kỳ số liệu nào cho đến khi "lệnh trừng phạt được dỡ bỏ".

Theo hãng tin Bloomberg, xuất khẩu dầu của Iran đã giảm từ 1,5 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 10/2018 xuống 750.000 thùng/ngày vào tháng 4/2019, tháng cuối cùng trước khi kết thúc lệnh miễn trừ của Mỹ cấp cho 8 khách hàng mua dầu của Iran.

iran lay lam tiec rang opec da tro thanh mot cong cu chinh triIran: Tình báo Israel “thêu dệt” cáo buộc Tehran tấn công tàu dầu
iran lay lam tiec rang opec da tro thanh mot cong cu chinh triTài khoản ngân hàng của nhiều người Iran tại Singapore bị đóng không rõ lý do
iran lay lam tiec rang opec da tro thanh mot cong cu chinh triCơ hội nào cho đàm phán thực sự giữa Iran và Mỹ?

Nh.Thạch

AFP