Iran lần đầu tìm thấy dầu ở biển Caspian

09:46 | 21/05/2012

608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Trong quá trình khoan ở một mỏ khí tự nhiên ở biển Caspian, ở độ sâu 2,5km, Công ty Dầu khí Quốc gia Iran đã phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng dự kiến là 10 tỷ thùng dầu thô, bằng 7% dự trữ dầu mỏ được chứng minh của Iran.

Một người đàn ông Iran đi dọc bờ biển Caspian ở thành phố duyên hải Tonekabon, phía Bắc thủ đô Tehran. Ảnh: AFP

Đây là phát hiện dầu đầu tiên của Iran ở vùng biển Caspian của mình, trong vòng 104 năm qua.

Iran là nước khai thác dầu mỏ lớn thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và hiện tại, hầu hết mọi hoạt động khai thác dầu khí tập trung chủ yếu ở các mỏ dầu khí phía Nam và trong Vịnh Arab.

Bị cản trở bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình hạt nhân của mình, Iran chưa bao giờ có phát hiện dầu khí ở biển Caspian, nơi đang có sự tranh chấp đường phân giới cắm mốc của nhiều quốc gia và cũng là nơi nhiều nước, bao gồm cả Azerbaijan đang tiến hành các hoạt đông thăm dò, khai thác dầu khí.

“Iran chưa bao giờ tìm thấy dầu trong phần biển Caspian của mình vì nước trong khu vực đó rất sâu, do đó, đây là giếng đầu tiên được khoan”, ông Robin Mills, trưởng bộ phận tư vấn của Công ty Quản lý dự án và Tư vấn năng lượng Manaar, có trụ sở ở Dubai đánh giá. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ Iran có thể khai thác và phát triển mỏ dầu lớn như vậy như thế nào.

Iran đã chứng minh trữ lượng 151 tỷ thùng dầu, theo số liệu năm 2010 của OPEC. Ước tính trữ lượng dầu mỏ tối đa ở biển Caspian là 12,2 tỷ thùng, ít hơn một chút so với trữ lượng của Algeria. Ngoài ra, lưu vực Caspian có thể lưu giữ 17 đến 33 tỷ thùng dầu, trong khi biển Bắc là 17 tỷ thùng dầu. Bên cạnh đó, khu vực này cũng chứa tới 8.000 tỷ m3 khí gas, theo số liệu của Bộ Dầu mỏ Iran.

Phương Anh (Theo Gulf news)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc