Iran lại tiếp tục thử tên lửa đạn đạo

11:02 | 06/01/2016

935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng hòa Hồi giáo Iran đã công khai trên một trang web hôm 04/01 rằng họ sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo dẫn đường đầu tiên của mình, Emad. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng trước đã kết luận rằng Emad có thể mang một đầu đạn hạt nhân và vi phạm nghị quyết 2010.

Người phát ngôn của Quốc hội, Ali Larijani đã được cho là đã tham quan cơ sở mới hoạt động của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, trong một báo cáo trên truyền hình nhà nước phát sóng hôm 05/01. Theo báo cáo và các bản tin địa phương sau đó không đưa ra tên hoặc vị trí của việc thử nghiệm, chỉ biết rằng nó được đặt “dưới lòng đất” và “tại vùng núi”.

Một quan chức cấp cao Iran gần đây đã nói rằng Emad có khả năng tiêu diệt mục tiêu cách xa đến 2.000 km, với “độ chính bằng không” và có thể được triển khai từ 14 silo phóng tên lửa trên khắp đất nước.

Iran tổ chức một vụ phóng thử tên lửa Emad bất ngờ đầu tiên từ một địa điểm ngầm khác nhau hồi tháng 10/2015, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải triệu tập một cuộc họp để điều tra xem nó có trái nghị quyết hiện hành hay không.

iran lai tiep tuc thu ten lua dan dao
Tên lửa Emad

Báo cáo của Hội đồng Bảo an vào tháng trước, cho biết sự việc này đã vi phạm nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an, trong đó cấm Iran sản xuất tên lửa mang tải trọng trên 500 kg tầm bắn vượt quá 300 km và tất cả các yếu tố đủ cho việc cung cấp một cuộc tấn công hạt nhân hiệu quả. Kết luận rằng Emad dễ dàng vượt trội so với những yêu cầu tối thiểu hay các tên lửa khác được thử nghiệm vào năm 2012 và 2013.

Tuy nhiên, Nghị quyết 1929 sẽ được thay thế bởi nhiều thỏa thuận hạt nhân, kết luận cuối tháng 7 của Liên Hợp Quốc, giữa Tehran và sáu cường quốc hàng đầu thế giới, nhưng chưa có hiệu lực. Tài liệu đó kêu gọi Iran để “kiềm chế” tung ra các loại tên lửa đạn đạo được “thiết kế” để mang vũ khí hạt nhân trong vòng ít nhất 8 năm.

Iran lập luận rằng Emad và các tên lửa khác không được “thiết kế” để mang các đầu đạn hạt nhân và bản chất là vũ khí thông thường mà không ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực.

Trong tháng 12/2015, Tổng thống Hassan Rouhani đã viết trong một bức thư ngỏ rằng “các lực lượng vũ trang cần phải nhanh chóng và tăng đáng kể khả năng chiến đấu tên lửa của họ”, để đáp lại các “chính sách thù địch và sự can thiệp bất hợp pháp” của Hoa Kỳ.

Tuần trước, một quan chức cấp cao trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố rằng hiện nay họ có rất nhiều tên lửa đã ra khỏi không gian lưu trữ của họ tại các cơ sở hiện có.

Hoa Kỳ cho rằng chỉ có “vấn đề kỹ thuật” đang ngăn cản việc áp đặt các biện pháp mới: “Chúng tôi đang chuẩn bị đầy đủ để sử dụng biện pháp trừng phạt đối với vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất này, và vẫn đang làm việc thông qua một số vấn đề kỹ thuật ở đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

iran lai tiep tuc thu ten lua dan dao

Quan hệ Iran và các nước Vùng Vịnh 'căng như dây đàn'

Bahrain và Sudan đã thông báo sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ việc bạo lực của đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cũng cho biết họ đã giảm bớt số lượng các nhà ngoại giao Iran tại nước này.

iran lai tiep tuc thu ten lua dan dao

Sắp có tắm máu ở Trung Đông?

Những đám cháy âm ỉ ở Trung Đông kéo dài từ nhiều thế kỷ qua do xung đột tôn giáo dai dẳng có nguy cơ bùng phát thành ngọn lửa lớn khi mà hai cường quốc khu vực, Iran và Arập Xê út, “dẫn theo” nhiều đồng minh lao vào nhau.

Phạm Tiến Đạt

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc