Iran kêu gọi OPEC họp khẩn cấp

12:15 | 01/07/2012

482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran ngày hôm qua (30/6) đã kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) họp khẩn cấp với ý kiến cho rằng giá trị thị trường dầu mỏ hiện nay đã trở nên “vô lý”.

Iran: Thị trường dầu mỏ sẽ hỗn loạn nếu các thành viên OPEC không tuân thủ hạn ngạch sản lượng 30 triệu thùng dầu/ngày

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Bộ trưởng Rostam Ghasemi cho biết: tại một cuộc họp gần đây của OPEC, các thành viên của tổ chức này đã đồng ý tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nếu giá dầu giảm xuống dưới 100USD/thùng. Trong khi đó, tại London, kết thúc phiên giao dịch hôm thứ 6 (29/6), giá dầu thô Brent là 95,51USD/thùng.

Ông Ghasemi nói rằng nếu các nước thành viên OPEC không tuân thủ hạn ngạch của họ và mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày mà tổ chức này quy định thì thị trường dầu mỏ sẽ rơi vào hỗn loạn.

Iran là nước khai thác dầu lớn thứ 2 OPEC và 80% nguồn thu ngoại tệ của Tehran đến từ xuất khẩu dầu thô. Do đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ và các quốc gia phương Tây khác nhằm vào chương trình hạt nhân đầy tranh cãi củaTehranđã khiến nguồn thu ngoại tệ của nước Cộng hoà Hồi giáo bị ảnh hưởng nặng nề.

Mehr cũng trích dẫn lời Thống đốc ngân hàng trung ương Iran Mahmoud Bahmani cho biết Iran vẫn có thể bán dầu một cách dễ dàng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo ông Bahmani, nước Cộng hoà Hồi giáo không gặp khó khăn gì bởi vì các quốc gia đã nhận được sự miễn trừ trừng phạt của Mỹ vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ của Iran bất chấp các biện pháp cấm vận.

Hiện tại, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Nam Phi, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan đã “lọt” vào danh sách miễn trừ trừng phạt của Mỹ nhờ “cắt giảm đáng kể” nhập khẩu dầu của Iran.

Bình luận của ông Bahmani xuất hiện 1 ngày trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, tức là ngày 1/7/2012.

 Linh Phương

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc