Iran giúp Syria cải thiện hệ thống phân phối điện

20:30 | 14/09/2017

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/9, Iran và Syria đã ký biên bản ghi nhớ tăng cường sản xuất và phân phối điện tại những khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh ở Syria.  
iran giup syria cai thien he thong phan phoi dien
Quang cảnh buổi ký kết hợp tác giữa Iran và Syria

Các thỏa thuận đã được ký kết tại Tehran giữa ông Sattar Mahmoudi, Bộ trưởng tạm quyền về Năng lượng Iran và ông Mohammed Zouheir Kharboutli, Bộ trưởng Năng lượng Syria, theo hãng thông tấn SANA.

Thỏa thuận liên quan đến "trang thiết bị, mạng lưới phân phối và nhà máy điện", ông Mahmoudi cho biết trên trang web của Bộ Năng lượng Iran. "Các công ty của Iran đã sẵn sàng thực hiện thỏa thuận này. Các thỏa thuận trị giá vài trăm triệu euro", ông Mahmoudi nói thêm.

Theo SANA, các dự án này bao gồm việc xây dựng một nhà máy điện mới có công suất 450 MW ở Latakia (phía đông bắc Syria) và xây dựng hoặc phục hồi hoạt động của các nhà máy nhiệt điện khác ở các thành phố đông bắc Syria gồm Banias, Homs và Aleppo.

Từ lâu, Iran đã tham gia xây dựng và đầu tư vào lĩnh vực điện của Syria. Tehran đã xây dựng trung tâm phát điện Jandar ở Homs, nơi một số kỹ sư Iran đã bị bắt cóc vào năm 2011 và 2012 bởi nhóm phiến quân trước khi được trả tự do sau đó một vài tháng.

Vào tháng 1/2017, Damascus đã ký một loạt các thỏa thuận hợp tác với Tehran trong việc khai thác mỏ phosphate Al Shargiya (miền nam Syria), phát triển mạng điện thoại di động và xây dựng một kho cảng xăng dầu hàng hải.

Iran là quốc gia khu vực bảo trợ chính cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tehran hỗ trợ tài chính, chính trị và quân sự cho quân đội Syria bằng cách gửi tới các cố vấn quân sự và tình nguyện viên để chiến đấu chống lại quân nổi dậy ở Syria. Cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cũng bảo trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình ở Syria trong suốt thời gian qua.

Nh.Thạch

AFP