Iran đổi khí đốt lấy điện

13:13 | 11/12/2018

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/12, ông G. Baghramyan, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên của Armenia đã tuyên bố rằng lệnh trừng phạt chống Iran của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chương trình đổi khí đốt lấy điện giữa hai nước Armenia và Iran; cho đến nay hai bên vẫn không từ bỏ kế hoạch mở rộng chương trình này.

Bộ trưởng G. Baghramyan cho biết cụ thể, các cuộc đàm phán đã được tổ chức với đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Erevan đã thông báo cho Washington biết rằng trong khuôn khổ dự án này, Armenia đã đầu tư với số tiền khoảng 1 tỷ USD, nhằm lắp đặt đường dây truyền tải điện, xây dựng một nhà máy nhiệt điện, và việc hoàn trả các khoản đầu tư này sẽ được thực hiện kể từ khi chương trình đi vào hoạt động. Phía Mỹ đã chấp nhận điều này, và đã bảo đảm không gây bất cứ vấn đề gì trở ngại. Vì thế, chương trình sẽ được tiếp tục thực hiện.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng đường dây điện cao thế thứ 3 giữa Armenia và Iran, chương trình đổi khí đốt lấy điện sẽ được mở rộng.

iran doi khi dot lay dien

Nguồn khí đốt của Iran cho Armenia theo chương trình đổi khí đốt lấy điện bắt đầu được cung cấp từ năm 2009, khi đường ống dẫn khí cần thiết được xây dựng hoàn thành.

Được biết, mỗi năm Armenia nhập khẩu 370-380 triệu m3 khí đốt từ Iran để phục vụ cho hoạt động của Nhà máy nhiệt điện Erevan.

Từ 1 m3 khí, nhà máy này tạo ra khoảng 4,5 kWh điện, trong đó 3 kWh được cung cấp cho Iran, và phần thặng dư còn lại dành cho Armenia.

Các cuộc đàm phán về việc tăng nguồn cung cấp khí đốt để đổi lấy điện đã được hai bên thảo luận từ cuối năm 2017.

Vào tháng 6 năm 2018, đã có thông tin cho biết Armenia dự định tăng ngay lập tức thêm 60% nguồn cung khí đốt của Iran, nghĩa là cứ 1 triệu m3 thì tăng lên thành 1,6 triệu m3.

Đồng thời, Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIOC) cũng lưu ý rằng các đường ống khí đốt của Iran có khả năng bơm thêm khí đốt cho Armenia và Iran không gặp vấn đề gì với việc tăng xuất khẩu khí đốt.

iran doi khi dot lay dienIran chỉ trích biện pháp trừng phạt của Mỹ là "khủng bố
iran doi khi dot lay dienIran tuyên bố không lệ thuộc tiền bán dầu mỏ
iran doi khi dot lay dienIran dọa phong tỏa vịnh Ba Tư, Mỹ điều tàu sân bay “nắn gân”
iran doi khi dot lay dienIran đã phát triển một "cơ chế" để bán dầu cho Hàn Quốc

G.K

AFP

  • el-2024