Iran cảnh báo phát súng đầu tiên ở vùng Vịnh sẽ đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng

15:03 | 03/06/2019

|
(PetroTimes) - Cố vấn quân sự cho Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Yahya Rahim Safavi, nói rằng lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở vùng Vịnh đang nằm trong tầm ngắm tên lửa của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Iran và Mỹ ở khu vực này sẽ khiến giá dầu tăng trên 100 USD/thùng.
iran canh bao phat sung dau tien o vung vinh se day gia dau len 100 usdthung
Một vụ thử tên lửa của Iran

Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, quả quyết rằng bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Iran và Hoa Kỳ ở vùng Vịnh sẽ dẫn đến việc giá dầu tăng trên 100 USD một thùng, hãng thông tấn Iran Fars ngày 2/6 cho biết.

"Người Mỹ nhận thức đầy đủ rằng các lực lượng vũ trang của họ trong vùng Vịnh bị bao vây bởi các tên lửa Iran và tất cả các lực lượng hải quân Mỹ và các vùng khác trong vùng Vịnh đều nằm trong tầm bắn tên lửa mặt đất của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ông Safavi nói với Fars.

"Phát súng đầu tiên được bắn ra ở vùng Vịnh sẽ đưa giá dầu lên hơn 100 USD. Điều đó sẽ khiến Mỹ, đồng minh của họ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc không thể chịu đựng được", ông Safavi nói rõ.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran trở nên tồi tệ hơn khi Hoa Kỳ tuyên bố triển khai tàu sân bay Abraham Lincoln và máy bay ném bom B-52 tới vùng Vịnh với lý do để ngăn ngừa "mối đe dọa" từ Iran. Các tướng lĩnh Iran đã đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz nơi có đến 35% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển đi qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, đã nhiều lần bác bỏ khả năng xảy ra một cuộc chiến ở vùng Vịnh. Sau chuyến thăm Trung Quốc hồi giữa tháng 5/2019, ông Zarif "chắc chắn [...] rằng sẽ không có chiến tranh vì chúng tôi không muốn xung đột và vì không ai được lợi gì khi chiến tranh nổ ra", hãng thông tấn chính thức của Irna đưa tin.

iran canh bao phat sung dau tien o vung vinh se day gia dau len 100 usdthungB-52, tàu sân bay Mỹ tập trận mô phỏng tấn công sát Iran
iran canh bao phat sung dau tien o vung vinh se day gia dau len 100 usdthungIran tiết lộ hầm ngầm bí mật và phóng tên lửa
iran canh bao phat sung dau tien o vung vinh se day gia dau len 100 usdthungArập Xêút đang mưu tính gì?

Nh.Thạch

AFP