Iran bổ nhiệm người thay thế tướng bị Mỹ giết

08:05 | 04/01/2020

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei bổ nhiệm Esmail Ghaani làm tư lệnh đặc nhiệm Quds thay tướng Soleimani bị Mỹ không kích.

"Sau sự ra đi của tướng Qassem Soleimani, tôi bổ nhiệm chuẩn tướng Esmail Ghaani là chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Các mệnh lệnh cho lực lượng vẫn giống thời kỳ lãnh đạo của Soleimani", lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Sayyid Ali Hosseini Khamenei cho biết trong thông báo đăng trên trang web của ông hôm nay.

Chuẩn tướng Ghaani được Khamenei mô tả là "một trong những chỉ huy đạt nhiều chiến tích nhất" của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong chiến tranh Iran - Iraq giai đoạn 1980-1988. Ghaani được bổ nhiệm làm phó tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds vào năm 1997, cùng đợt tướng Soleimani trở thành tư lệnh. Ông giữ chức vụ chỉ huy số hai ở Quds trong hơn hai thập kỷ qua.

Iran bổ nhiệm người thay thế tướng bị Mỹ giết
Chuẩn tướng Esmail Ghaani. Ảnh: EPA.

"Tôi kêu gọi thành viên lực lượng Quds trình diện và hợp tác với tướng Ghaani. Mong ông được thần linh ban phước, đón nhận và dẫn dắt", Khamenei cho hay.

Quyết định được lãnh đạo Iran đưa ra chưa đầy một ngày sau khi thiếu tướng Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds, thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào đoàn xe gần sân bay Baghdad, Iraq. Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ mở cuộc không kích theo lệnh của Tổng thống Trump để ngăn Soleimani thực hiện các hành động đe dọa tính mạng công dân nước này.

Ghaani năm 2017 từng tuyên bố Mỹ đã thất bại trong nỗ lực tiêu diệt Iran, đồng thời cáo buộc nước này tạo ra tổ chức al-Qaeda cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan khác. "Mỹ đã chịu nhiều tổn thất từ Iran hơn chúng tôi nhận từ họ", truyền thông Iran dẫn lời tướng Ghaani.

Hàng chục nghìn người Iran hôm nay biểu tình tại Tehran phản đối vụ Mỹ giết chết tướng Soleimani. Lãnh đạo Khamenei thề sẽ "báo thù" cho cái chết của ông, trong khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích vụ không kích và nói Mỹ phải chịu trách nhiệm với mọi hậu quả từ chủ nghĩa phiêu lưu quân sự.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran hôm nay cũng ra tuyên bố cho rằng cuộc không kích giết chết tướng Soleimani là "sai lầm lớn nhất của Mỹ ở Tây Á" và Mỹ sẽ không thể "dễ dàng tránh được hậu quả từ tính toán sai lầm này". Cơ quan này khẳng định Mỹ sẽ đối mặt với sự báo thù "vào thời gian và địa điểm thích hợp".

Xe chở tướng Iran cháy rụi sau đòn không kích. Video: Guardian.

Theo Vnexpress.net

Chiến dịch "Đại bàng" từng đưa Vua Iran đến Mỹ
Mỹ tranh cãi vụ không kích giết tướng Iran
Tin tức thế giới 3/1: Lãnh tụ tối cao Iran thề “trả thù khốc liệt” cho cái chết của Tướng Soleimani

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc