Iran bị phát hiện "lén lút" bán dầu bất chấp lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ

19:00 | 15/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 14/9, qua xác nhận trực quan, cơ quan theo dõi TankerTrackers.com cho biết một tàu chở dầu của Iran đang xả dầu tại cảng Baniyas của Syria, lô hàng này sau đó sẽ được vận chuyển đến nước láng giềng Lebanon.
Iran tận dụng cơ hội để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế từ MỹIran tận dụng cơ hội để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ
Iran bắn tên lửa vào mỏ khí đốt thuộc căn cứ quân sự của MỹIran bắn tên lửa vào mỏ khí đốt thuộc căn cứ quân sự của Mỹ
Iran bị phát hiện
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đề cập đến các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với chính phủ Tehran, cơ quan theo dõi cho biết trên Twitter: "Không thể vận chuyển trực tiếp bằng đường biển tới Lebanon do lệnh trừng phạt, thay vào đó, con tàu này đã đến Baniyas, Syria, để chuyển hàng trên đất liền". Syria cũng đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, vì vậy họ cũng chẳng còn gì để mất khi tiếp nhận dầu.

TankerTrackers.com cho biết thêm, sẽ cần 1.310 xe tải để vận chuyển hàng đến Lebanon, ước tính lô hàng này là 33.000 tấn dầu.

Hôm 13/9, Sayyed Hassan Nasrallah - lãnh đạo phong trào vũ trang Shi'ite của Lebanon, cho biết con tàu đầu tiên chở dầu nhiên liệu của Iran để giúp Lebanon vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính đã cập cảng Syria vào ngày 12/9 và chuyến hàng này lẽ ra sẽ đến Lebanon vào thứ Năm 16/9.

Ông cho biết thêm chiếc tàu thứ hai chở dầu sẽ đến cảng Baniyas của Syria trong vài ngày tới, chiếc tàu thứ ba và thứ tư, lần lượt chở xăng và dầu, cũng sắp đến.

Cuộc sống hằng ngày ở Lebanon gần như bị tê liệt khi nhiên liệu cạn kiệt vì nước này không đủ tiền để mua. Công ty điện lực quốc doanh chỉ tạo ra lượng điện rất ít, khiến các doanh nghiệp và hộ gia đình hầu như phải phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà máy điện tư nhân nhỏ chạy bằng nhiên liệu dầu.

Một cuộc khủng hoảng tài chính đã làm mất đi 90% giá trị của đồng bảng Lebanon kể từ năm 2019, đẩy giá lương thực ở đây lên hơn 550% và đẩy 3/4 dân số Lebanon vào cảnh nghèo đói. Ngân hàng Thế giới đã gọi cuộc khủng hoảng này là một trong những đợt suy thoái sâu sắc nhất của lịch sử hiện đại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh