Inter vs Juventus: Ngày 'Cơ bắp đối đầu với trí óc'

14:08 | 18/10/2015

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên sau 4 mùa thống trị Serie A, Juventus bước vào trận derby d’Italia với ít nhiều hoài nghi và lo lắng. Nhưng dù khởi đầu mùa giải không tệ, Inter Milan cũng bộc lộ vấn đề.
tin nhap 20151018140045
Inter vs Juventus: Ngày 'Cơ bắp đối đầu với trí óc'

Khác với những mùa trước, mùa này Inter phòng ngự khá chắc chắn nhưng tấn công lại thiếu bùng nổ. Nếu không tính thảm bại bất ngờ 1-4 trước Fiorentina ở vòng trước thì Nerazzurri chỉ để thủng lưới đúng 2 bàn sau 6 vòng đầu tiên.

Inter Milan và tính hai mặt của hàng tiền vệ cơ bắp

Nhưng song song với đó, họ cũng chỉ ghi được 8 bàn thắng sau 7 vòng. Ngoại trừ chiến thắng 2-1 trước Carpi, không trận nào Inter ghi quá 1 bàn thắng. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời có thể là bởi ông Roberto Mancini đã dùng một hàng tiền vệ thừa cơ bắp nhưng thiếu sáng tạo.

Tất cả những Felipe Melo, Kondogbia, Guarin hay Medel đều thuộc mẫu tiền vệ có tính chiến đấu cao, thể lực tốt, chơi thủ tốt hơn công và không mạnh về kỹ thuật cũng như kiến tạo. Một mặt họ đánh chặn và che chắn tốt cho hàng thủ nên giúp các hậu vệ áo xanh đen được giảm tải và hỗ trợ rất nhiều trong phòng ngự.

Nhưng mặt khác, các “đấu sỹ” này hiếm khi có những đường chuyền sáng tạo cho những Palacio, Icardi ở phía trước hay biết cách tạo đột biến bằng khả năng đi bóng lắt léo. Thế nên, đội hình thi đấu của Inter dường như chia làm hai “phân khúc” rõ rệt mà trong đó cầu thủ chơi phòng ngự hoặc đá phòng ngự tốt nhiều hơn cầu thủ giỏi tấn công và/hoặc có khả năng sáng tạo (chỉ tập trung vào Icardi, Perisic, Jovetic (Palacio).

Việc Inter có đến 4 trận thắng 1-0 trước Atalanta, Milan, Chievo, Verona cũng như trận hòa 1-1 trước Sampdoria phần nào cho thấy tính hai mặt trong cách thể hiện của Nerazzurri.

tin nhap 20151018140045
Đội hình dự kiến của 2 đội

Juventus đá 3-5-2 với hàng tiền vệ tốt nhất từ đầu mùa?

Marchisio đã bình phục chấn thương. Cùng với sự trở lại của Khedira trước đó, lần đầu tiên từ đầu mùa, ông Max Allegri có thể đưa ra sân hàng tiền vệ ưng ý nhất với Pogba, Khedira và Marchisio.

Kết quả tốt là điều quan trọng nhất và Juve lại càng cần điều đó ở trận derby d’Italia này. Tính liên tục đã bắt đầu được duy trì sau chiến thắng 3-1 trước Bologna. Nhưng nếu Juve thất bại ở Meazza thì cơ hội để họ trở lại đường đua Scudetto càng khó khăn hơn nữa khi khoảng cách với Fiorentina đầu bảng hiện là 10 điểm. Juve không thể huyễn hoặc mình mãi rằng mùa giải còn dài, cơ hội sửa sai còn nhiều. Chưa kể, đây là derby d’Italia. Một trận đấu luôn có ý nghĩa đặc biệt trong mọi thời điểm nếu xét đến xung đột giữa Inter và Juve suốt chiều dài lịch sử.

Thế nên, ông Max Allegri phải lựa chọn một chiến thuật vừa mang tính an toàn cao nhưng vẫn có thể giúp Juve tập kích Inter khi thời cơ đến. Xét trong bối cảnh này thì cách tiếp cận trận đấu thận trọng bằng sơ đồ 3-5-2  với Evra (trái) và Cuadrado (phải) chơi như tiền vệ cánh có thể được dùng hơn là sơ đồ tấn công 4-3-3 ngay từ đầu dù Juve cũng có thể biến 4-3-3 tấn công thành 4-5-1 phòng thủ với việc Cuadrado (phải) và Morata (trái) lùi xuống đá tiền vệ hỗ trợ phòng ngự và chỉ còn duy nhất Dybala chơi trung phong.

Một lí do quan trọng là nếu dùng 4-3-3 từ đầu thì tuyến giữa mỏng của Juve rất dễ bị Inter đàn áp vì Nerazzurri toàn các tiền vệ giàu sức mạnh. Mà nếu Juve mất trung tuyến thì tấn công cũng khó mà hàng thủ đối mặt nhiều nguy cơ.

Inter vs Juventus, muốn đánh bại Inter, trước hết Bianconeri phải phòng ngự chắc chắn. Mà hàng thủ để thủng lưới 6/7 trận đầu mùa của Juve đã không còn là boong-ke như mùa trước nên rất cần được hỗ trợ bởi các tiền vệ. Chưa kể họ đá ở Meazza.

0  Juve chưa bao giờ thua với Cuadrado đá chính và gần như chắc chắn anh sẽ đá chính ở derby d’Italia. Họ thắng Genoa, Bologna, hòa Frosinone ở Serie A và thắng Man City, Sevilla ở Champions League với Cuadrado chơi từ đầu.

5 Juve bất bại trước Inter trong 5 trận gặp nhau gần nhất (thắng 3, hòa 2 trận).

6 & 6 Juve thủng lưới 6/7 trận Serie A đã chơi còn Inter có tới 6/7 trận chỉ ghi không quá 1 bàn

Đội hình dự kiến

Inter: Handanovic; Jesus, Murillo, Miranda, Santon; Kondogbia, Medel, Melo; Jovetic, Icardi, Perisic

Juventus: Buffon; Barzagli, Bonucci, Chiellini; Cuadrado, Khedira, Marchisio, Pogba, Evra; Dybala, Morata Dự đoán: 1-1

Theo Trọng Tuệ - Thể thao & văn hóa