Indonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí (Kỳ IV)

16:23 | 22/11/2021

|
(PetroTimes) - Kỳ IV: Phát triển năng lực và nhân sự trong nước để phát triển công nghệ khai thác dầu khí
Indonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí (Kỳ IV)

Một giàn khoan trên giàn khai thác ngoài khơi Indonesia

Indonesia có cơ hội để hồi sinh ngành năng lượng của mình. Các công nghệ mới và xu hướng hướng tới các nguồn năng lượng tái tạo tạo cơ hội cho Indonesia trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu, trong khi giá dầu tiếp tục thấp sẽ khiến những cải cách trỏ nên cần thiết hơn. Nhưng cần có sự lãnh đạo táo bạo, quyết đoán để mang lại những lợi ích đáng kể vốn có cho một ngành năng lượng đang phát triển mạnh.

Phát triển công nghệ tiên tiến, trong đó số hóa là rất quan trọng, là một bước thiết yếu để phục hồi ngành công nghiệp năng lượng của Indonesia.

Indonesia sẽ cần các công nghệ mới và chuyên gia kỹ thuật để duy trì sản xuất từ ​​các mỏ trưởng thành và giúp các nhà khai thác mới triển khai các công nghệ thu hồi dầu mới nhất trong quá trình bàn giao các PSC sắp hết hạn. Ngoài ra, việc nâng cấp nhà máy lọc dầu đòi hỏi khả năng thực hiện dự án và kỹ thuật trên quy mô chưa từng thấy ở Indonesia.

Tuy nhiên, Indonesia có rất ít trung tâm nghiên cứu và phát triển dầu khí đẳng cấp thế giới để khám phá tiềm năng của các công nghệ hiện đại, và quá ít sinh viên tốt nghiệp đại học sẵn sàng trở thành các chuyên gia trong ngành năng lượng. Mặc dù một số công ty Indonesia đã bắt đầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho các quy trình đổi mới, chẳng hạn như trong khai thác, tốc độ áp dụng tổng thể trong lĩnh vực năng lượng của quốc gia này chậm hơn so với tiêu chuẩn toàn cầu.

Mc Kensey đề xuất một số nỗ lực có thể giúp Indonesia phát triển các năng lực cần thiết càng nhanh càng tốt:

Thiết lập các tổ chức đẳng cấp thế giới để phát triển tài năng địa phương. Các trường đại học có thể thu hút các giảng viên nước ngoài hàng đầu và hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo ngành; chẳng hạn, họ có thể tạo ra các chương trình cấp chứng chỉ cho các chuyên gia kỹ thuật như một phần của con đường sự nghiệp trong các công ty năng lượng địa phương. Họ cũng có thể cùng nhau mở các trung tâm năng lực kỹ thuật số để thúc đẩy đổi mới và chia sẻ kinh nghiệm.

Phát triển các biện pháp khuyến khích cho các nhà khai thác và công ty dịch vụ quốc tế thiết lập các trung tâm R&D ở Indonesia tập trung vào các công nghệ phù hợp nhất với khu vực.

Khuyến khích các công ty hàng đầu của Indonesia thuê các chuyên gia nước ngoài về hoạt động và các nơi khác và hợp tác với các nhà lãnh đạo toàn cầu, đảm bảo rằng năng lực được chuyển giao cho nhân viên địa phương.

Mai Hồ