IMF cảnh báo về trợ cấp năng lượng tràn lan

15:32 | 14/10/2021

|
(PetroTimes) - Vào hôm thứ Tư, IMF khuyến nghị các chính phủ nên hạn chế sử dụng các khoản trợ cấp rộng rãi trong lĩnh vực năng lượng bất chấp giá cả tăng cao. IMF thúc giục các nước đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh.
IMF cảnh báo về trợ cấp năng lượng tràn lan
Ông Paulo Medas

Giá năng lượng đã tăng mạnh trong năm nay do kinh tế toàn cầu phục hồi, làm dấy lên lo ngại về một cú sốc đối với nền kinh tế toàn cầu nếu dự trữ năng lượng cạn kiệt và gây ra các đợt cắt giảm quy mô lớn. “Chúng tôi không khuyến nghị trợ cấp năng lượng tràn lan”, Paulo Medas, một trong những quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhấn mạnh tại một cuộc họp báo.

Ông cho rằng các khoản trợ cấp "mang lại lợi ích cho các hộ gia đình giàu hơn là những người nghèo". Ngoài ra, ông lập luận, "đối với môi trường, trợ cấp thực sự dẫn đến những động lực rất tiêu cực" bằng cách hỗ trợ việc tiêu thụ năng lượng gây ô nhiễm.

Tất nhiên, trong ngắn hạn, các chính phủ cần phải hành động để cố gắng giảm thiểu tác động của việc giá nhiên liệu tăng. "Nhưng chúng tôi nhấn mạnh vào thực tế rằng họ phải cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho những người dễ bị tổn thương nhất", ông Medas nói thêm. Ông nêu ví dụ về việc các nước trợ cấp tiền điện cho các gia đình có thu nhập thấp. Nhưng IMF nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề này trong dài hạn. Ông nhận xét: “Thực tế là chúng ta đã phải đối mặt với sự biến động lớn về giá dầu và khí đốt trong một thời gian dài và cách duy nhất để đối phó với điều này lâu dài là tiến tới các nền kinh tế xanh hơn”.

Do đó, các quốc gia cần đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Ông kết luận: “Đây sẽ là cách duy nhất để bảo vệ các hộ gia đình khỏi sự biến động của giá dầu và khí đốt”.

Ả Rập Saudi tăng gấp ba lần thuế VAT, chấm dứt mọi trợ cấp năng lượngẢ Rập Saudi tăng gấp ba lần thuế VAT, chấm dứt mọi trợ cấp năng lượng
Ấn Độ thắng Mỹ trong vụ kiện trợ cấp năng lượng tái tạoẤn Độ thắng Mỹ trong vụ kiện trợ cấp năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP