IMF cảnh báo nguy cơ kinh tế thế giới rơi vào đại suy thoái

15:18 | 19/01/2020

423 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bất bình đẳng và bất ổn trong lĩnh vực tài chính có nguy cơ đẩy nền kinh tế thế giới vào một cuộc đại suy thoái mới, theo Giám đốc điều hành Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 18/1.
imf canh bao nguy co kinh te the gioi roi vao dai suy thoai
Trụ sở IMF

Cảnh báo này dựa trên nghiên cứu của IMF khi so sánh nền kinh tế hiện tại với thời kỳ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán năm 1929.

Phát biểu tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington, Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Gueorguieva nói rằng nghiên cứu mới của IMF, so sánh nền kinh tế hiện tại với những gì dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929, tiết lộ rằng một kịch bản tương tự đang diễn ra.

Bà Gueorguieva lưu ý rằng trong khi khoảng cách bất bình đẳng giữa các quốc gia đã thu hẹp trong hai thập kỷ qua, nhưng lại tăng ở trong một số quốc gia, chẳng hạn như tại Vương quốc Anh.

“Ví dụ tại Vương quốc Anh, 10% người giàu nhất hiện nay có tài sản bằng gần 50% tài sản của những người nghèo nhất. Tình trạng này cũng tương tự ở hầu hết các nước OECD [Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế], nơi mà sự bất bình đẳng về thu nhập và tài sản đã gần như đạt kỷ lục", bà Gueorguieva nói.

Người đứng đầu IMF cho rằng những bất bình đẳng mạnh mẽ này cản trở tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy chủ nghĩa dân túy và bất ổn chính trị.

"Ở một khía cạnh nào đó, xu hướng đáng lo ngại này gần đúng với những gì xảy ra đầu thế kỷ 20, khi sự phát triển công nghệ và hội nhập dẫn đến thảm họa tài chính", bà Gueorguieva nhận định.

Bà Gueorguieva cảnh báo rằng tình hình hiện đang xấu đi do tình trạng khẩn cấp về khí hậu và chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng. 10 năm tới sẽ xảy ra tình trạng bất ổn xã hội và sự biến động của thị trường tài chính.

Đại suy thoái là thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra từ năm 1929 đến hết các năm 1930 và lấn sang đầu thập kỷ 1940, bắt đầu sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Phố Wall vào 29 tháng 10 năm 1929. Nó bắt đầu ở Mỹ và nhanh chóng lan rộng ra toàn châu Âu và khắp nơi trên thế giới, phá hủy cả các nước phát triển. Thương mại quốc tế suy sụp rõ rệt, từ thu nhập cá nhân, thuế, lợi tức đều bị ảnh hưởng và suy thoái. Ngành xây dựng gần như bị tê liệt ở nhiều nước. Từ thành thị đến nông thôn đều phải đối mặt với mất mùa, giá ngô - một trong những nông sản chính tại các nước phương Tây - giảm từ 40 đến 60%. Các lĩnh vực khai mỏ và khai thác gỗ bị ảnh hưởng lớn nhất. Đại suy thoái kết thúc vào các thời gian khác nhau tùy theo từng nước. Nó bị coi là "đêm trước" của Thế chiến thứ hai.

imf canh bao nguy co kinh te the gioi roi vao dai suy thoaiNhững biến động của kinh tế thế giới 2019
imf canh bao nguy co kinh te the gioi roi vao dai suy thoaiSự chủ động đưa Việt Nam tăng 17 bậc về Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật trên toàn cầu
imf canh bao nguy co kinh te the gioi roi vao dai suy thoaiNăng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới
imf canh bao nguy co kinh te the gioi roi vao dai suy thoaiThế giới đang đứng trước 5 hiểm họa lớn

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc