IEA xem xét cung cấp miễn phí dữ liệu năng lượng

19:08 | 08/01/2022

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gợi ý rằng tổ chức này có thể cung cấp tất cả dữ liệu và phân tích của mình miễn phí và có sẵn cho tất cả mọi người, Quantum Commodity Intelligence đưa tin hôm 6/1.
Giám đốc IEA Fatith
Giám đốc IEA Fatih Birol

Điều này được xem là sẽ hỗ trợ cho sự minh bạch của dữ liệu, đặc biệt là liên quan đến khí hậu, vào thời điểm thế giới đang ngày càng chuyển sang các mục tiêu xanh. Động thái này diễn ra vào năm ngoái khi IEA nhận được nhiều lời chỉ trích từ các học giả rằng việc giấu dữ liệu đằng sau các mức phí rất cao có thể cản trở việc trao đổi tự do dữ liệu liên quan đến khí hậu.

Dữ liệu IEA miễn phí có thể mang lại nhiều lợi ích cho các nghiên cứu khoa học.

IEA hiện được tài trợ hoạt động bởi các quốc gia thành viên, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu, nhưng phí đăng ký mang lại 1/4 trong ngân sách 8,1 triệu USD. Để bù đắp cho doanh thu bị mất từ ​​phí đăng ký, các thành viên IEA cần phải tăng đóng góp của họ cho tổ chức này. Những người đóng góp cá nhân cũng có thể tham gia để bù đắp sự thiếu hụt này.

Theo đó, động thái do giám đốc điều hành IEA Fatih Birol đề xuất vẫn cần phải nhận được sự chấp thuận của các quốc gia thành viên tại cuộc họp cấp bộ trưởng sắp tới, sẽ được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 2.

Ông Birol nói: "Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tìm ra một giải pháp sáng tạo với sự hỗ trợ của một số thành viên và các nhà từ thiện lớn có thể cho phép chúng tôi biến nó thành hàng hóa công cộng, vì lợi ích thúc đẩy tính minh bạch của thị trường và thúc đẩy việc ra quyết định tốt hơn về năng lượng hay khí hậu".

Những người chỉ trích chính sách phí của IEA cho rằng vì IEA được các nước thành viên tài trợ thông qua tiền công, nên dữ liệu cũng nên được cung cấp miễn phí cho cộng đồng.

IEA cung cấp một số bộ dữ liệu miễn phí cho công chúng, nhưng phần lớn dữ liệu của tổ chức này bao gồm cả dữ liệu liên quan đến khí hậu bị ẩn đi đằng sau các "bức tường phí" đắt đỏ.

Bình An