IEA và OPEC có quan điểm trái chiều về triển vọng nhu cầu dầu năm 2022

09:01 | 12/08/2022

2,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - IEA và OPEC mới đây đã đưa ra những quan điểm trái chiều về triển vọng nhu cầu dầu trong năm nay.
IEA và OPEC có quan điểm trái chiều về triển vọng nhu cầu dầu năm 2022

Trong bản báo cáo dầu hàng tháng, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết giá điện và khí đốt tự nhiên đã tăng lên mức kỷ lục mới. Điều này đã thúc đẩy việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu mỏ ở một số quốc gia. Vì vậy, IEA đã nâng triển vọng nhu cầu dầu năm 2022 thêm 380.000 thùng/ngày. IEA dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu cho năm nay sẽ tăng 2,1 triệu thùng/ngày, đạt trung bình 99,7 triệu thùng/ngày.

Ngoài nhu cầu dầu, IEA cũng điều chỉnh tăng dự báo về nguồn cung dầu cho cả năm, lưu ý sự sụt giảm nhỏ trong khai thác và xuất khẩu dầu của Nga; điều chỉnh giảm dự báo nguồn cung cho Bắc Mỹ và lưu ý rằng nguồn cung dầu toàn cầu vẫn dễ bị gián đoạn.

Cũng theo IEA, sự phục hồi của hoạt động hàng không sẽ là một trong số ít những điểm sáng cho nhu cầu nhiên liệu trong tương lai.

Phần lớn mức tăng trưởng nhu cầu cho năm 2022 được cho là tập trung vào đầu năm. Sau đó, tốc độ tăng trưởng chậm lại từ 5,1 triệu thùng/ngày xuống dưới 100.000 thùng/ngày trong quý IV/2022.

Trái ngược với quan điểm của IEA, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm nay với lý do tác động của xung đột Nga - Ukraine, lạm phát cao và nỗ lực kiềm chế đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của OPEC, nhu cầu dầu năm 2022 sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày, giảm 260.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Dù hạ dự báo, nhưng con số của OPEC đưa ra vẫn cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu tổng thể cao hơn so với IEA.

Đà tăng của giá dầu đã bị kìm lại bởi dữ liệu dự trữ dầu của Mỹ trong tuần trước tăng và dòng dầu thô tới châu Âu qua đường ống Druzhba được nối lại.

Trên thực tế, giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm, phản ánh mối lo ngại giảm bớt về gián đoạn nguồn cung từ phía Nga và gia tăng lo lắng về khả năng suy giảm kinh tế toàn cầu.

Bình An