IEA: Tồn kho dầu toàn cầu tăng trong tháng 10

14:51 | 17/11/2021

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, sau khi chạm mức thấp nhất 6 năm vào tháng 9, dự trữ dầu thương mại ở các nước OECD đã tăng nhẹ vào tháng 10, cho thấy những tháng tồn kho giảm mạnh trên toàn cầu có thể đã kết thúc.
IEA: Tồn kho dầu toàn cầu tăng trong tháng 10

Trong Báo cáo Thị trường Dầu tháng 11, IEA lưu ý rằng tổng dự trữ tại OECD đã giảm 51 triệu thùng vào tháng 9, trong đó dầu thô và sản phẩm chưng cất trung gian chiếm phần lớn sự sụt giảm này.

Châu Âu dẫn đầu tình trạng giảm dự trữ trong tháng 9 khi tổng dự trữ tại OECD ở mức 2,762 tỷ thùng, thấp hơn 250 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm và là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015.

Do tồn kho toàn cầu sụt giảm mạnh vào tháng 9 nên giá dầu thô chuẩn tăng 9 USD/thùng lên mức cao mới trên 86 USD/thùng đối với dầu Brent và 84 USD/thùng đối với dầu thô WTI, IEA lưu ý.

Tuy nhiên, dữ liệu sơ bộ về những thay đổi của dự trữ dầu trong tháng 10 cho thấy nguồn cung tăng nhẹ và cho thấy xu hướng này có thể đang thay đổi.

Cũng theo IEA, nguồn cung dầu toàn cầu tăng vào cuối năm, dẫn đầu bởi Mỹ, Ả Rập Xê-út và Nga có thể đồng nghĩa với đà tăng giá chững lại trong những tuần tới.

Dự đoán thị trường dầu thừa cung chỉ trong vòng vài tháng đã khiến nhóm OPEC+ không thúc đẩy tăng nguồn cung nhiều hơn mức tăng hàng tháng 400.000 thùng/ngày.

Bất chấp những lời kêu gọi bơm thêm dầu để kìm hãm giá cao, OPEC+ có khả năng sẽ tiếp tục duy trì nới lỏng cắt giảm với tốc độ họ đã đề ra vào tháng 7 vì cho rằng thị trường dầu sẽ trở lại tình trạng thừa cung ngay từ quý đầu tiên của năm 2022, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei nói.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Bloomberg, Bộ trưởng năng lượng UAE nhấn mạnh rằng: "Như vậy là đủ", đề cập tới việc nới lỏng mức cắt giảm hàng tháng.

Ả Rập Xê-út cũng đã phát đi tín hiệu, thông qua Bộ trưởng Năng lượng, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho rằng tốc độ nới lỏng cắt giảm như vậy là đủ vì tình trạng thừa cung sẽ đến vào đầu năm tới.

Bình An