IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt vào năm 2023

18:55 | 04/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường khí đốt toàn cầu dự kiến vẫn ​​sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm tới khi Nga liên tục cắt giảm nguồn cung sang châu Âu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 3/10.
Iran tạm dừng vận chuyển khí đốt đến Thổ Nhĩ KỳIran tạm dừng vận chuyển khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ
Phó Thủ tướng Nga: Đường ống Nord Stream vẫn có khả năng được khôi phụcPhó Thủ tướng Nga: Đường ống Nord Stream vẫn có khả năng được khôi phục
IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt vào năm 2023
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường khí đốt tự nhiên trên toàn thế giới đã thắt chặt kể từ năm 2021 và tiêu thụ khí đốt toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 0,8% trong năm nay do sự suy giảm kỷ lục lên tới 10% ở châu Âu và nhu cầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, IEA cho biết trong báo cáo thị trường khí đốt hằng quý của mình.

Trong khi đó, mức tiêu thụ khí đốt toàn cầu được dự báo sẽ chỉ tăng 0,4% trong năm tới.

Tại châu Âu, tiêu thụ khí đốt đã giảm 10% trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2021. Trong lĩnh vực công nghiệp cũng đã giảm 15% khi các doanh nghiệp cắt giảm sản lượng do mức giá tăng vọt.

Nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu đã suy giảm đáng kể trong năm nay. Đến bây giờ, nguồn cung sang châu Âu từ Nga vô cùng "nhỏ giọt" sau khi đường ống dẫn khí Nord Stream 1 từ Nga đến Đức bị đóng cửa vô thời hạn hồi đầu tháng 9 và nguồn cung sang châu Âu càng ít hơn khi xảy ra sự cố rò rỉ trên hệ thống đường ống Nord Stream 1 và 2 vào tuần trước.

Châu Âu đã cố gắng lấp đầy khoảng trống khí đốt của Nga trong năm nay bằng cách tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

IEA dự báo rằng nhập khẩu LNG của châu Âu sẽ tăng hơn 60 tỷ m3 trong năm nay, hoặc hơn gấp đôi so với lượng bổ sung năng lực xuất khẩu LNG toàn cầu.

Điều này có nghĩa là nhập khẩu LNG của châu Á có thể duy trì ở mức thấp hơn năm ngoái tính từ giờ cho đến cuối năm 2022.

Tuy nhiên, nhập khẩu LNG của Trung Quốc có thể tăng trong năm tới theo một loạt các hợp đồng mới được ký kết kể từ đầu năm 2021. Mùa đông lạnh hơn cũng sẽ dẫn đến nhu cầu bổ sung từ Đông Bắc Á, điều này càng khiến thị trường khí đốt bị thắt chặt.

Theo IEA cho biết, nếu nguồn cung của Nga sang châu Âu ngừng hoàn toàn kể từ ngày 1/11, cơ sở lưu trữ khí đốt của EU sẽ đầy dưới 20% vào tháng 2/2023 nếu nguồn cung LNG vẫn dồi dào. Nhưng nếu nguồn cung LNG giảm xuống mức thấp thì nó có thể sẽ chỉ đầy ở mức 5% vào tháng 2/2023.

Hiện tại, dự trữ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ của EU đã đầy hơn 88%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto