IEA hối thúc OPEC nâng sản lượng dầu mỏ

13:42 | 23/05/2011

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quốc gia phương Tây đã đưa ra lời cảnh báo với các nước sản xuất dầu mỏ, yêu cầu họ nâng sản lượng để bảo đảm sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, nếu không phương Tây sẽ lần đầu tiên giải phóng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược kể từ sau khi xảy ra cơn bão Katrina vào năm 2005 đến nay.

Cơ quan năng lượng quốc tế IEA đang hối thúc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC nâng sản lượng, tổ chức này cho rằng, “họ đang có nhu cầu cấp bách về nguồn cung ứng ra nước ngoài”.

Trong tuyên bố của cơ quan cố vấn năng lượng cho các quốc gia phương Tây có viết: “Chúng tôi đã sẵn sàng xem xét việc sử dụng tất cả công cụ có thể sử dụng được của các nước thành viên IEA”.

Các công cụ này chỉ hạn chế giảm nhu cầu dầu thô, và sử dụng kho dự trữ chiến lược tổng cộng tới 1,6 tỷ thùng của các nước thành viên IEA. Việc có sử dụng kho dự trữ này hay không sẽ do hội đồng quản trị của IEA quyết định, hội đồng do đại diện của 28 nước thành viên tổ thành.

Trước đây, IEA chỉ có 2 lần đưa ra quyết định sử dụng kho dự trữ. Sau khi quân đội Iraq xâm chiếm Kuwait, năm 1991, các nước phương Tây đã phát động tấn công Iraq, khiến lượng cung ứng trên thị trường dầu mỏ giảm 4,3 triệu thùng/ngày, dự trữ chiến lược được giải phóng. Lần thứ hai là sau khi cơ bão Katrina tấn công nước Mỹ vào năm 2005, cơn bão đã khiến sản lượng dầu mỏ mỗi ngày bị giảm khoảng 1,5 triệu thùng.

Chỉ khi trong tình huống gián đoạn nguồn cung ứng, IEA mới có thể sử dụng dầu thô dự trữ. Nếu hội đồng quản trị thực sự quyết định làm như vậy, thì là do cuộc nội chiến Lybia bùng phát vào tháng 2 khiến sản lượng bị cắt giảm gây ra.

Tại cuộc họp hội đồng quản trị tại Paris, IEA đã công bố một đánh giá mới nhất về thị trường dầu mỏ, cho rằng, tổng sản lượng dầu mỗi ngày trong tháng 4 của OPEC ít hơn 1,3 triệu thùng so với mức trước khi xảy ra nội chiến Lybia.

Cũng theo cơ quan này: “Hiện tại cho thấy, việc cắt giảm sản lượng dầu thô của Lybia có thể sẽ kéo dài trong thời gian rất dài”. Trước khi bùng phát cuộc chống chính quyền Muammer Gaddafi, sản lượng dầu mỏ mỗi ngày trong tháng 1 của Lybia là 1,58 triệu thùng.

Riêng có một thành viên OPEC cá biệt, đặc biệt là Ả rập Xê út đã quyết định tăng sản lượng trước việc ngừng sản xuất của Lybia. Sản lượng dầu mỏ Lybia đã cắt giảm đúng vào lúc thời kỳ duy tu nhà máy lọc dầu châu Âu, nên nhu cầu giai đoạn này thường khá thấp.

Theo Vitinfo