IEA dự báo nhu cầu khí tự nhiên trong những năm tới

07:01 | 08/06/2019

|
(PetroTimes) - Sau khi tăng trưởng kỷ lục vào năm 2018, nhu cầu khí đốt sẽ tăng trong những năm tới nhưng với tốc độ chậm hơn, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết ngày 7/6.
iea du bao nhu cau khi tu nhien trong nhung nam toi

Nhu cầu khí tự nhiên của thế giới đã tăng 4,6% trong năm ngoái, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2010, nhờ sự thúc đẩy của Trung Quốc và Hoa Kỳ, theo một báo cáo về khí đốt của IEA. Sự gia tăng trên cũng một phần nhờ vào những yếu tố như thay thế các nhà máy điện than bằng chạy khí, tăng trưởng kinh tế và thời tiết thuận lợi.

Nhưng ba yếu tố này sẽ đóng vai trò ít hơn trong những năm tới, do đó nhu cầu khí tăng trưởng sẽ ít hơn: từ nay đến năm 2024, mức tăng sẽ tiếp tục với tỷ lệ hàng năm là 1,6%, nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp thế giới và Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh muốn cải thiện chất lượng không khí trong các thành phố nên sẽ tăng cường dùng khí để phát điện thay cho tha. "Khí đốt được sử dụng để phát điện dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ chậm hơn do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ năng lượng tái tạo và than đá", IEA dự báo.

"Khí tự nhiên có thể là một phần của giải pháp cho năng lượng sạch hơn, cả trên đất liền và trên biển như một loại nhiên liệu thay thế cho dầu, nhưng nó cũng đang đối mặt với những thách thức", Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA lưu ý.

Theo ông Fatih Birol, những thách thức đó là về giá, về an ninh nguồn cung và an toàn khi sử dụng. Nên biết rằng khí tự nhiên khi thoát ra trong quá trình khai thác và vận chuyển, sẽ làm nóng khí quyển mạnh hơn nhiều so với CO2.

iea du bao nhu cau khi tu nhien trong nhung nam toiKhí tự nhiên hóa lỏng của Nga sẽ sớm tới Nam Phi?
iea du bao nhu cau khi tu nhien trong nhung nam toiBài 2: Thách thức và giải pháp
iea du bao nhu cau khi tu nhien trong nhung nam toiBài 1: Thực trạng chế biến dầu khí và các đề xuất

Nh.Thạch

AFP