IEA: Doanh thu từ dầu của Nga tăng 50% bất chấp bị tẩy chay

03:00 | 13/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu từ dầu của Nga tăng 50% trong năm nay ngay cả khi các hạn chế thương mại sau cuộc tấn công Ukraine mà khiến nhiều nhà máy lọc dầu từ chối nguồn cung của nước này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết.
Giá dầu tăng hơn 5% khi mâu thuẫn về năng lượng giữa Nga và EU ngày càng căng thẳngGiá dầu tăng hơn 5% khi mâu thuẫn về năng lượng giữa Nga và EU ngày càng căng thẳng
Neptune Energy đầu tư 1 tỷ USD để hỗ trợ an ninh năng lượng cho Vương quốc AnhNeptune Energy đầu tư 1 tỷ USD để hỗ trợ an ninh năng lượng cho Vương quốc Anh
Giá dầu tăng cao hơn khi EU đang tìm kiếm sự ủng hộ đối với lệnh cấm dầu của NgaGiá dầu tăng cao hơn khi EU đang tìm kiếm sự ủng hộ đối với lệnh cấm dầu của Nga
Giá xăng dầu tại Mỹ lập kỷ lục mớiGiá xăng dầu tại Mỹ lập kỷ lục mới
IEA: Doanh thu từ dầu của Nga tăng 50% bất chấp bị tẩy chay
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Matxcơva kiếm được khoảng 20 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2022 từ tổng doanh thu bán dầu thô và các sản phẩm lên tới khoảng 8 triệu thùng/ngày, IEA có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo thị trường hằng tháng.

Các lô hàng của Nga vẫn tiếp tục lưu thông ngay cả khi Liên minh châu Âu tiến tới lệnh cấm nhập khẩu và các công ty dầu khí quốc tế như Shell Plc và TotalEnergies SE cam kết ngừng mua. Châu Á vẫn là một khách hàng quan tâm, với việc Trung Quốc và Ấn Độ lấy mặt hàng mà không còn được mong muốn ở châu Âu.

Tuy nhiên đối với tất cả sự gián đoạn, Moscow tiếp tục hưởng lợi nhuận tài chính so với bốn tháng đầu năm 2021. Bất chấp sự chỉ trích công khai của EU về sự hung hăng của Điện Kremlin, tổng doanh thu xuất khẩu dầu đã tăng 50% trong năm nay.

IEA cho biết khối này vẫn là thị trường lớn nhất đối với dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 4, chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của Nga bắt đầu bị suy yếu.

Cơ quan này ước tính nguồn cung đã giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng trước và mức giảm này có thể tăng gấp ba lần trong nửa cuối năm. Các lệnh trừng phạt của EU đối với các doanh nghiệp có liên kết với nhà nước Nga như tập đoàn sản xuất khổng lồ Rosneft PJSC sẽ có hiệu lực vào ngày 15/5 và khối đang tiến tới lệnh cấm hoàn toàn đối với nguồn cung của nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto