IEA cảnh báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang yếu đi

09:53 | 13/04/2019

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 11/4 vẫn duy trì mức dự báo tăng với nhu cầu dầu thế giới, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại nhưng thừa nhận rằng nhu cầu này có khả năng yếu hơn dự kiến.

Trong báo cáo hằng tháng, IEA xác nhận ước tính về mức tăng nhu cầu dầu mỏ thế giới là 1,4 triệu thùng mỗi ngày (Mb/d) cho năm 2019.

iea canh bao nhu cau dau mo toan cau dang yeu di

Như vậy, nhu cầu toàn cầu sẽ vượt mốc 100 Mb/d tượng trưng trong năm nay, với dự báo chính xác là 100,6 Mb/d, tăng nhẹ so với mức 99,2 Mb/d của năm ngoái.

"Chúng tôi duy trì dự báo 1,4 Mb/d (năm 2019) nhưng chúng tôi nhận thấy rằng có những tín hiệu mâu thuẫn về sức khỏe của nền kinh tế thế giới và quan điểm khác nhau về mức giá dầu có thể xảy ra", IEA nói.

Tuy nhiên, IEA thừa nhận rằng "rủi ro hiện đang giảm". Bối cảnh kinh tế hiện không có lợi cho mức cầu dầu mỏ, do tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang giảm và dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa được hạ xuống trong năm nay.

"Rõ ràng, giá dầu ở mức 70 USD/thùng đối với Brent là không phù hợp với người tiêu dùng so với hồi đầu năm", cơ quan này cũng cho biết. Giá cả cao hơn có xu hướng làm giảm nhu cầu.

Giá dầu gia tăng sau quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, đặc biệt là Nga, trong việc tự nguyện giới hạn sản xuất của họ. Sản lượng của OPEC trong tháng 3 đã giảm 534.000 thùng/ngày so với tháng 2, đây là mức giảm lớn do sự cắt giảm mạnh mẽ của Ả Rập Xê Út và Venezuela, theo một báo cáo được đưa ra bởi OPEC hôm 10/4.

IEA lưu ý rằng sản lượng của Iran cũng giảm do sự trừng phạt của Mỹ và hiện tại nguồn cung từ Libya cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giữa các lực lượng của tướng Khalifa Haftar và chính phủ đoàn kết quốc gia có trụ sở ở Tripoli.

Nhìn chung, IEA cho rằng tất cả những rủi ro này có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp dầu thô. Nhưng ngay cả khi bị như vậy thì lượng dầu bơm ra thị trường vẫn còn rất lớn.

iea canh bao nhu cau dau mo toan cau dang yeu diOPEC nâng mức dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu

Th.Long

AFP