IEA cảnh báo nguy cơ dầu tăng giá mạnh

06:40 | 14/09/2018

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 13/9 cảnh báo giá dầu trong thời gian tới có thể tăng mạnh do sự sụt giảm trong xuất khẩu từ Venezuela và Iran.  
iea canh bao nguy co dau tang gia manhIEA dự báo sẽ bùng nổ năng lượng tái tạo
iea canh bao nguy co dau tang gia manh

"Nếu xuất khẩu của Venezuela và Iran tiếp tục giảm, nguồn cung thị trường sẽ thiếu và đẩy giá dầu leo ​​thang nếu mà không có sự gia tăng sản xuất để bù đắp", IEA cho biết.

"Giá dầu Brent dao động từ 70-80 đôla/thùng từ tháng Tư đến nay. Biên độ này sẽ bị thay đổi trong thời gian tới”, IEA nói. Dầu thô Brent Biển Bắc ngày 12/9 giao tháng 11 đóng cửa ở mức 79,74 USD trên sàn giao dịch liên lục địa London (ICE).

Trong báo cáo mới nhất, IEA tin rằng "chúng ta đang bước vào giai đoạn tuyệt đối quan trọng đối với thị trường dầu mỏ". Thứ nhất, Venezuela đã trải qua một sự xói mòn liên tục về sản xuất do sự xáo trộn nội bộ nghiêm trọng trong nước. Sản lượng của nước này đạt 1,24 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 8/2018 và có thể giảm xuống chỉ còn 1 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm nay, theo IEA.

Tiếp đến, Iran bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ đưa ra sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018. Mỹ đã tái lập gói biện pháp thứ nhất với Iran và gói thứ 2 sẽ được thực hiện vào ngày 4/11, trực tiếp ảnh hưởng đến ngành dầu khí của Iran. Xuất khẩu của Iran đã giảm "đáng kể", theo IEA.

IEA cũng nêu ra trường hợp của Libya, nơi sản xuất đã tăng trở lại, nhưng tình hình vẫn còn mong manh, như các cuộc tấn công gần đây nhằm vào trụ sở của Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC) ở Tripoli đã cho thấy.

Khi đối mặt với các mối đe dọa nguồn cung cấp ở trên, "thị trường chỉ còn chờ các nhà sản xuất khác tăng sản lượng", IEA nói.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác - bao gồm Nga - đã đồng ý vào cuối tháng 6/2018 tăng sản lượng. Iraq và Saudi Arabia đã bơm thêm dầu trong tháng trước. Nhưng thật không dễ dàng để ước tính được năng lực sản xuất bổ sung của các nước, IEA nói.

Th.Long

AFP